Tranh chấp đất canh tác nông nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Thưa các Anh/Chị Luật sư, em có câu hỏi như sau mong anh chị giải đáp giúp em! Trường hợp của em như sau: - 2 gia đình chuyển đổi cho nhau (đất trồng lúa đất làm rau) để tiện canh tác năm 1998 bằng giấy giao kèo (không có xác thực của chính quyền địa phương) - Năm 2000 được cấp sổ đỏ thì mảnh đất trên bị sang tên gia đình có biết nhưng không khiếu nại luôn - Năm 2015 có chính sách dồn điền đồi thửa đất làm rau, và gia đình em không muốn đổi và đã làm đơn đề nghị giải quyết, Được UBND Xã giải quyết như sau: - Căn cứ luật đất đai 2013 - Căn cứ nghị định 43/2014/NĐCP - Căn cứ hướng dẫn số 29/HD-SNN 15/5/12 của sở NN & PTNT - Diện tích đất đã chuyển đổi cho nhau theo giấy giao kèo ngày 1998. Đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được kê khai trong đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất năm 1999 và đã được cấp sổ đỏ theo đúng diện tích sử dụng thực tế (2 mảnh đã đổi cho nhau)  (Đơn này không có diện tích cụ thể mà chỉ được đội trưởng mang một đơn đề nghị cấp sổ đỏ có chữ ký các hộ gia đình rồi ký tên vào)  *  Căn cứ những điều như trên và UBND đã quyết định vẫn dồn điền đổi thửa như đã giao kèo, và gia đình em không chấp nhận 1) Vậy với tình tiết như trên em cần phải làm đơn như thế nào? 2) Quy định của điều bao nhiêu luật nào không công nhận giấy giao kèo trên là hợp pháp Em xin trân thành cảm ơn!

    • Chào bạn.

      Chuyển đổi quyền sử dụng đất là hai bên sử dụng đất tự nguyện lập văn bản hóan đổi diện tích đất cho nhau trong quá trình sử dụng. Như vậy, sau khi hóan đổi thì hai bên sẽ canh tác và sử dụng đất trên mảnh đất đã được hóan đổi. Trường hợp này cũng vây, hai bên gia đình đã tự nguyện lập văn bản hóan đổi đất cho nhau từ năm 1998 mà không xá định thời gian hóan đổi là bao nhiêu năm và khi nào thì hoàn trả đất lại cho nhau theo diện tích đã hóan đổi.

      Vì thế, một trong hai bên đã liên tục sử dụng đất ổn định này từ đó cho đến nay, thực hiện khi khai sử dụng, hòa thành các nghĩa vụ tài chính , không có tranh chấp và phù hợp quy họach nên cơ quan chức năng đã cấp giấy công nhận quyền sử dụng năm 2000 và một trong hai bên không khiếu nại gì từ đó đến nay thì không có quyền đòi trả lại đất được nữa.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn