Tranh chấp đất có Sổ đỏ năm 2001, sổ đỏ đã được để lại theo di chúc nhưng em trai về đòi chia đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bố tôi có 6 anh chị em. Bố tôi là cả. dưới có 2 em trai và 3 em gái/ Đất nhà tôi rộng 440m2 có sổ đỏ đứng tên bố tôi từ năm 2001 ( Bố tôi là công chức, và trước đây Ông nội có nói với bố: Thương các em và sử dụng toàn bộ đất! và bố đã  cưới vợ, xây nhà trên thửa đất khác...) Trước khi ông mất(2010) có viết lại di chúc và ghi rõ: Cho bố tôi 300m2 và 140 m2 giao cho bố tôi quản lý và thờ cúng tổ tiên/ năm nay 2 chú về đòi bố tôi chia đất ( trước kia bố tôi giúp các chú không tính toán, nghỉ ngợi gì bởi bố tôi rất " vì " các em). Vậy nếu ra tòa án thì tòa sẽ xử lý  Đất đã có sổ đỏ thì giải quyết tranh chấp như thế ( sổ đỏ có từ tháng 9/2001)
    • Chào bạn!
      Câu hỏi của bạn Luật sư trả lời như sau:
      1. Trước tiên cần xem lại giá trị pháp lý của "Sổ đỏ" do bố bạn đứng tên từ năm 2001. Nếu việc cấp Sổ đó là đúng pháp luật thì các chú bạn không có quyền đòi lại. Nếu cấp không đúng thì chú bạn mới có căn cứ để yêu cầu chia tài sản chung của hộ gia đình hoặc chia thừa kế.
      2. Việc bố bạn và ông bạn cho tiền các chú để mua nhà đất khác... không làm mất quyền yêu cầu chia thừa kế đối với di sản của ông bạn (đó là quan hệ pháp luật tặng cho). Thời điểm đó nếu có biên bản thỏa thuận là bố bạn bỏ tiền ra cho các chú và các chú phải nhường quyền thừa kế cho bố bạn thì các chú mới có thể mất quyền thừa kế hoặc bố bạn mới có thể đòi lại được số tiền đã đưa cho các chú.
      3. Theo nội dung bạn trình bày thì rất nhiều khả năng nhà đất đó là tài sản chung của ông bà bạn hoặc của hộ gia đình ông bà bạn. Do vậy nếu không có biên bản thỏa thuận phân chia hoặc giấy tờ tặng cho bố bạn thì Sổ đứng tên bố bạn chưa chắc đã hợp pháp. Ban cần xem lại bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của bố bạn xem căn cứ nào để bố bạn được đứng tên và xem việc đứng tên đó có đúng pháp luật không.
      Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với tôi.
      Thân ái!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn