Tranh chấp đất đai chưa hòa giải tại UBND xã có được khởi kiện không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2019

Nhà tôi có giáp với nhà anh Sơn, do anh Sơn đã xây nhà qua đất nhà tôi, khi tôi đề nghị anh Sơn dỡ bỏ các công trình đã lấn qua đất nhà tôi, nhưng anh Sơn nói đây là đất của nhà anh ý. Khi tôi nộp đơn khởi kiện thì Tòa lại trả đơn với lý do chưa đủ điều kiện để khởi kiện, phải yêu cầu tôi phải hòa giải tại UBND xã trước khi nộp đơn khởi kiện. Vậy cho hỏi Tòa trả đơn như vậy đúng hay sai?

    • Tranh chấp đất đai chưa hòa giải tại UBND xã có được khởi kiện không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điểm b Khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định đơn khởi kiện chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật thì Tòa án sẽ trả đơn khởi kiện.

      Bên cạnh tại Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP quy định như sau:

      "Đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai năm 2013 thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015."

      Như vậy, bạn chưa hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp thì chưa đủ điều để khởi kiện. Vậy nên, Tòa án trả đơn khởi kiện là đúng quy định pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn