Tranh chấp đất đai có buộc hòa giải tại cơ sở trước khi khởi kiện?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/08/2019

Gia đình tôi có tranh chấp đất với hàng xóm, sau nhiều lần tranh cải không có hồi kết nên tôi dự định sắp tới sẽ gởi đơn khởi kiện đến tòa án để giải quyết, tuy nhiên tôi nhận được thông tin là phải hòa giải tại cơ sở thì mới được khởi kiện. Anh chị cho tôi hỏi thông tin tôi nhận được có đúng không? Nhờ tư vấn giúp.

    • Căn cứ Điều 202 Luật đất đai 2013 quy định

      - Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

      - Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

      - Sau khi hòa giải tại UBND không thành thì mới được gửi đơn khởi kiện đến tòa án.

      => Như vậy, khi có tranh chấp đất đai, nhà nước chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc phải hòa giải cơ sở, tuy nhiên bạn phải hòa giải tại UBND xã thì mới đủ điều kiện khởi kiện.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn