Tranh chấp đất đai giữa anh em trong gia đình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Sự việc là như thế này . Ông bà e có 3 người con trai , bố em là con cả, ông e mất từ rất sớm khi đó e còn chưa ra đời. Khi bố e lập gia đình thì ông bà co ở riêng và cho mảnh đất ngay cạnh ông bà để sây nhà ở, khi ấy các chú em còn nhỏ. Đến khi các chú lập gia đình thì chú 2 được bà em cho ra ở mảnh đất khác mà xã cấp cho gia đình, còn chú út thì ở cùng bà trên mảnh đất cạnh nhà e. Mảnh đất đó chính quyền nhà nước đã cấp phép quyền sử dụng đất "Sổ Đỏ" cho nhà e từ rất lâu rồi (thời gian thì e không lắm rõ vì khi ấy e còn nhỏ) và cách đây khoảng 6-7 năm thì chính quyền xã làm lại Sổ Đỏ cho nhà e. Đến năm 2014  Anh Cả của e  làm nhà trên mảnh đất Ông Bà cấp cho Bố em, và Bố em đã sang tên Sổ Đỏ cho Anh cả rồi. Đến đây tranh chấp xẩy ra! Hai chú của e yêu cầu chia lại đất của Ông Bà để lại cho 3 anh em .. Cụ thể mảnh đất của Bà và Bố em sẽ bị chia 3 lý do các chú đặt ra là mảnh đất tổ tiên phải được chia đều cho 3 người con. Trước khi ông còn sống thì không nói, nhưng giờ còn mình Bà thì Bà lại nghe lời toàn bộ những j các Chú em sắp đặt. Vậy xin luật sư có thể giúp e giải đáp câu hỏi? Bố mẹ đã được chính quyền nhà nước cấp quyền sử dụng đát trên miếng đất ấy phải được 20-30 năm . Vậy luật sư cho em biết là Bố mẹ em nên làm thế nào và nhà em có những ưu thế và yếu thế nào trong vụ tranh chấp này ạ?  Cám ơn Luật Sư!

    • Như vậy là thửa đất của gia đinh bạn đang sử dụng có tranh chấp. Nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố bạn được cấp đúng pháp luật thì bà và chú bạn không thể đòi lại được đất.

      Nếu bà bạn và các chú bạn có chứng cứ chứng minh thửa đất đó là tài sản chung của hộ gia đình chưa chia hoặc việc chuyển quyền sử dụng đất từ ông bà bạn sang cho bố bạn không hợp pháp thì bà bạn có quyền đòi lại 1/2 thửa đất đó. Còn phần đất của ông bạn đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế nên gia đình bạn được tiếp tục sử dụng.

      Để có căn cứ giải quyết vụ án thì cần có trích lục bản đồ thửa đất qua các thời kỳ và hồ sơ xin cấp GCN QSD đất của bố bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn