Tranh chấp đất đai khi thửa đất đó đứng tên mình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Mẹ tôi năm nay 65 tuổi mẹ tôi và gì tôi đuợc ông bà cho một mảnh đất. Năm 1996 dì tôi lấy tiền của cô Chung và để đất cho cô ấy bà tôi không đồng ý và trả tiền lại cho cô chung có giấy biên nhận, rồi bà tôi để lại mảnh đất đó cho mẹ tôi có giáy chuyển nhượng. Năm 2002 mẹ tôi được cấp sổ đổ, nay bà tôi mất gì về đòi mảnh đất đó. vậy cho tôi hỏi - Ra thì ai sẽ thắng ? và mẹ tôi làm nhà trên mảnh đất khác nhung chung cùng 1 sổ đỏ UBND xã không cho làm là đúng hay sai? Ông tôi đã mất năm 1983 - Hiện nay mẹ tôi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sổ đỏ đứng tên mẹ tôi - Mẹ tôi có giấy biên nhận giữa bà và cô chung ( giấy biên nhận là đưa tiền cho cô chung để trả cho cô thảnh, cô chung kí tên) - Và một giấy chuyển nhượng đất giữa bà và mẹ tôi - Bản đồ đo địa chính cho mẹ tôi - Mẹ tôi nộp thuế từ năm 1993 - Dì tôi chỉ có nguyên giấy chúc thư của ông bà để lại cho đất năm 1983. Tôi xin cảm ơn!
    • Chào bạn!

      Theo thông tin bạn trình bày thì mẹ bạn đã được ông bà cho một phần đất, đồng thời sau đó lại nhận chuyển nhượng một phần đất nữa của ông bà, hiện nay mẹ bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bà bạn lại muốn đòi lại.

      Vì không được nghiên cứu hồ sơ nên tôi chỉ tư vấn về nguyên tắc liên quan đến những vấn đề bạn quan tâm như sau:

      Thứ nhất: Nếu như mẹ bạn có căn cứ về việc đã được ông bà cho đất và nhận chuyển nhượng đất của ông bà thì bà của bạn không có quyền đòi lại diện tích đất này.

      Thứ hai: UBND xã là cơ quan quản lý đất đai tại địa phương, do vậy nếu như tại thời điểm diện tích đất đang có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì UBND xã có quyền yêu cầu chủ sử dụng tạm dừng xây dựng để chờ kết quả giải quyết tranh chấp là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trân trọng.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn