Tranh chấp đất do người khác giữ giấy tờ hộ nhưng không đưa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Năm 1984 Mình Có Trúng 4 Tờ Vé Số Đặc Biệt Gía Trị Là 600 Ngàn VNĐ ( Thời Điểm Đó Số Tiền 600 Rất Lớn ) . Và Khi Đem Số Tiền 600 Ngàn VNĐ Về Nhà Thì Ba Mẹ Mình Mượn Số Tiền Đó Để Làm Ăn Mua Bán Máy Xay Lúa ( Lúc Đó Mình Đã Có Vợ Ở Chung Nhà Với Ba Mẹ Và 6 Anh Em ) Lúc Đó Trong Gia Đình Còn Khó Khăn Nên Ba Đã Nói Khi Gia Đinh Ổn Định Sẽ Mua 1 Căn Nhà Cho Mình . Đến Năm 1990 Ba Mình Đã Nhờ Người Chị Thứ 3 Đi Mua Nhà Và Căn Nhà Đó Có Đứng Tên Chủ Sở Hữu Nhà Là Tên Mình . Lúc Đó Mình Đã Cho Ba Mẹ Ở Căn Nhà Đó Giấy Tờ Mình Đã Giởi Cho Ba Mẹ Giữ . Đến Năm 2010 ( Ba Mình Đã Mất ) Và Mẹ Đã Tập Hợp Anh Em Lại Để Làm Biên Bản Hợp Gia Đình . Lúc Đó Trong Biên Bản Có Ghi Đất Hương Qủa Anh Em Đang Giữ Sẽ Kí Tên Chuyển Quyền Cho Mẹ . Còn Về Phần Căn Nhà Của Mình Có Để Là ( Ngoại Trừ Căn Nhà Trên Là Tài Sản Vợ Chồng Nó Tự Tạo ) Nên Mình Mới Kí Vào Biên Bản . Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Điều Do Mình Đứng Tên Sở Hữu . Đến Khi Gia Đình Khó Khăn Mình Đã Xin Mẹ Đưa Giấy Tờ Nhà Để Mình Xoay Sở Lúc Khó Khăn . Nhưng Mẹ Nói Là Đã Đưa Cho Người Chị Thứ 3 Giữ Đến Khi Mình Đến Để Xin Lại Giấy Tờ Nhà Thì Chị Mình Không Đưa . Mình Mới Tiến Hành Khởi Kiện Nhưng Tòa Lại Bảo Mình Thưa Sai Đối Tượng Và Không Có Giấy Tờ Chứng Minh Nhưng Giấy Của Sở Tài Nguyên Môi Trường Là Tên Mình Nhưng Tòa Cứ Nói Mình Không Có Chứng Cớ Để Chứng Minh Căn Nhà Đó Của Mình . Và Đã Xử Thưa Thưa Sai Đối Tượng (? Tại Sao ) Và Mình Đã Kháng Nghị Ra Tòa Án Tối Cao.

    • Trước hết với các thông tin anh nêu thì thửa đất đó có cơ sở khẳng định là tài sản của riêng anh và nó không nằm trong khối di sản thừa kế của ba anh để lại.

      Thửa đất đó cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh nên về nguyên tắc pháp luật sẽ bảo vệ quyền lợi của anh.

      Vấn đề của anh hiện nay là người chị gái đang giữ toàn bộ giấy tờ của thửa đất và kiên quyết không đưa cho anh, nếu anh khởi kiện để đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thuộc đối tượng được tòa án thụ lý.

      Trường hợp khởi kiện về tranh chấp quyền sử dụng đất thì cần phải xác định ai là người đang tranh chấp quyền sử dụng với mình từ đó mới thực hiện việc khởi kiện được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn