Tranh chấp, đòi lại đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Vào năm 1988 khi bà nội tôi mất có 16ha, có 4 người con trai nên bà chia cho mỗi người 4h,đã tách sổ đỏ ra. Theo sổ đỏ mà nhà tôi giữ là phần đất đó được tách ra vào năm 1989. Nhưng từ khi tách sổ đỏ thì ba tôi đi làm ăn xa không giữ sổ đỏ mà chuyển sổ đỏ cho bác tôi giữ dùm. Vào năm 1995 thì bác tôi đã lấy sổ đỏ của ba tôi đi thuế chấp ngân hàng để vay tiền làm kinh tế, có chữ ký xác nhận của ba tôi. Sau khi trả xong tiền vay ngân hàng thì bác tôi tiếp tục giữ sổ đỏ do ba tôi đứng tên. Đến năm 2007, ba tôi mất. Mẹ tôi sợ nảy sinh tranh chấp nên yêu cầu bác tôi giao trả lại sổ đỏ nhưng yêu cầu nhiều lần đến năm 2009 thì bác tôi mới chịu giao trả lại nhưng khi trả lại thì mẹ tôi phát hiện phần đất mà bà tôi chia cho ba tôi đã bị bán đi 1,818ha. Khi giao trả sổ đỏ cho mẹ tôi thì bác tôi đã nói ở trong sổ của ba tôi chỉ có ½ số đất của bà nội, còn ½ còn lại nằm trong sổ của bác. Và theo lý đó thì mẹ tôi đã làm giấy tờ để lấy lại số đất còn lại. Nhưng khi mẹ tôi yêu cầu bác đưa sổ đỏ bản gốc để mẹ tôi đưa địa chính tách sổ thì bác tôi không những không đưa mà còn có thái độ không muốn trả lại. Sau đó thì bác tôi đã đổ cho người anh họ con của một người bác đã mất bán đất của ba tôi. Khi mẹ tôi tức giận có tranh cãi người đó cũng nhận là bán đất của ba tôi. Hiện giờ tôi không có bằng chứng để chứng tỏ là đất đó do ai bán. Nhưng sổ đỏ cũ của ba tôi vẫn còn,vì em trai chưa đủ 18 tuổi nên không sang tên cho mẹ tôi được.Xin các vị giúp dùm,đưa ra phương hướng giải quyết,trường hợp này có khởi kiện được không?

    • 1. Thửa đất đó gia đình bạn đang sử dụng toàn bộ 4 ha? Để xác định ai đã tự ý bán (chuyển nhượng) đất của ba bạn thì chỉ cần hỏi người mua (người nhận chuyển nhượng)là biết. Nếu toàn bộ thửa đất đó gia đình bạn vẫn đang sử dụng thì việc mua bán chỉ "trên giấy" như vậy sẽ thuận lợi cho việc đòi lại đất của gia đình bạn. Gia đình bạn đòi lại đất từ người nhận chuyển nhượng, người nào nhận tiền chuyển nhượng của người đó sẽ phải trả lại.
      2. Nếu có người khác ký HĐ để chuyển nhượng đất của gia đình bạn thì gia đình bạn mới đòi đất của họ. Còn nếu có người giả mạo chữ ký của ba bạn để chuyển nhượng thì ba bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố HĐ vô hiệu để đòi lại đất. Bạn cần kiểm tra lại xem bố bạn có ủy quyền cho bác chuyển nhượng thửa đất đó không?
      3. Nếu GCN đứng tên bố bạn thì bố bạn có quyền đòi lại phần đất đó. Nếu bố bạn mất thì mẹ bạn và các anh, chị em bạn là những người thừa kế có quyền khởi kiện để đòi đất (nếu còn thời hiệu khởi kiện).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn