Tranh chấp ranh giới và lối đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính thưa luật sư tôi hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội, hiện đang gặp phải một vụ việc rắc rối sau: Thửa đất nhà tôi và hàng xóm liền kề ở quê, đều là đất do ông cha để lại, có tên trong sổ mục kê và bản đồ địa chính (BĐĐC)năm 1960,1987,1994 nhưng đều chưa có sổ đỏ, từ xưa đến nay lối đi vào thửa đất vườn nhà tôi vẫn đi theo ngõ chung của cả xóm, lối ngõ chung đó có trong bản đồ 1960 nhưng bản đồ 1987 và 1994 không có, phần ngõ chung đó không biết vì sao trong bản đồ 1987&1994 lại bị vẽ gộp vào những thửa đất của nhà hàng xóm. Có lẽ vì vậy nên cuối năm 2010 khi tôi được gia đình chia cho thửa đất đó và tôi khảo sát chuẩn bị xây nhà thì nhà hàng xóm đã xây luôn công trình phụ trên lối ngõ chung bịt luôn đường vào và đuờng cống thoát của thửa đất. tôi đã gửi đơn ra xã nhưng 03 lần hòa giải không thành ,cùng thời gian đó tôi nhờ Cty đo dạc bản đồ xác định lại diền tích và hình thể thửa đất thì phát hiện ra ở hai phía giáp ranh với nhà hàng xóm đó đều bị họ lấn sang gần 30m2. Tôi đã khởi kiện lên tòa án ND huyện nhưng được hướng dẫn sang làm thủ tục tố cáo bên UBNDHuyện . Nay tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp:              1-vụ việc như vậy cấp nào , ở đâu sẽ giải quyết ?            2- Tôi có thể đòi lại lối đi chung và phần diện tích bị hàng xóm chiếm dụng không? Tôi cần phải có những chứng lý gì để có thể thắng kiện? Rất mong các luật sư giúp đỡ. Gia đình vô cùng biết ơn.
    • Chào bạn,
      Trong tình huống pháp lý bạn đưa ra thì vấn đề cốt lõi là phải xác định xem phần ngõ đi chung trên thực tế đó được vẽ gộp vào thửa đất của nhà hàng xóm có đúng hay không, có xâm phạm quyền có lối đi của bất động sản liền kề hay không. Do những người sử dụng đất đã có tên trong bản đồ địa chính nên căn cứ vào điểm b khoản 1 điều 50 Luật Đất đai, có thể coi là đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất, và do đó tranh chấp liên quan đến những diện tích đất này được giải quyết tại Tòa án cấp huyện nới có đất đó. Trên thực tế nhiều Tòa án đã xác định loại việc này là "tranh chấp quyền sử dụng đất" và đã đưa ra giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

      Về câu hỏi thứ hai của bạn, chúng tôi thấy rằng, để Tòa án chấp nhận yêu cầu xác định ngõ đi chung của bạn, bạn cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các bằng chứng liên quan đến nguồn gốc của ngõ đi chung đó, nguồn gốc của những thửa đất đang sử dụng ngõ đi đó để chỉ ra rằng việc vẽ gộp ngõ đi chung vào các thửa đất khác là không đúng hoặc vi phạm quyền có lối đi của các bất động sản liền kề... Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là loại việc khá phức tạp và không đơn giải để thuyết phục Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện, gia đình bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của luật sư có kinh nghiệm và đáng tin cậy trong vụ việc này.
      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn