Tranh chấp về quyền sử dụng mảnh đất mua năm 1997

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Đầu tiên tôi xin trình bày như sau: gia đình tôi vào năm 1997 có mua 1 thửa ruộng lúa nước của ông Nguyễn Minh Dũng và vợ Lê Thị Hà diện tích là 2.290 mét vuông với 36 chỉ vàng ( 24K ). Lúc đó chưa có đăng ký quyền sử dụng đất ( Bằng khoán đỏ ) mà chỉ có biên lai đo đạc của chi cục quản lý ruộng đất tỉnh Vĩnh Long ( biên lai số 165911 ). Vợ chồng ông Nguyễn Minh Dũng đã nhận đủ số vàng nêu trên ( có làm giấy giao kèo và giao biên lai thu tiền đo đạc cho tôi quản lý ) chờ khi nào nhà nước cấp quyền sử dụng đất rồi sẽ làm giấy sang tên. Vì giấy giao kèo viết bằng tay ban đầu chỉ có chữ ký của bà Hà nên tôi không đồng ý đòi phải có chữ ký của ông Dũng thì tôi mới đồng ý mua, bà Hà đã mang giấy giao kèo về nhà cho ông Dũng ký tên ( lúc ông Dũng ký tên tôi không có mặt ). Nhưng trong tờ giấy giao kèo chỉ có chữ ký của tôi và bà Hà là có ghi rõ họ và tên còn chữ ký của ông Dũng thì không có ghi họ và tên. Đến ngày 14/3/2009 thì tôi phát hiện ông Nguyễn Minh Dũng ngang nhiên dọn đất ( ban đất cày ) trên thử ruộng mà tôi đã mua. Hiện ông Dũng và bà Hà đã ly thân. Thêm vào đó tôi còn được biết khi em của ông Dũng còn làm việc tại UBND xã mà chúng tôi đang cư ngụ, thì ông Dũng đã làm tờ cớ mất biên lai thu tiền đo đạt ( mà giờ tôi đang quản lý ) để làm Bằng khoán đỏ ( quyền sử dụng đất ) mà không thông báo cho chúng tôi biết. Nên hiện giờ ông Dũng đã cấp quyền sử dụng đất ( mảnh đất mà tôi đã mua của ông Dũng ). Vậy cho tôi hỏi: mảnh đất mà tôi đã mua của ông Dũng trên pháp luật là thuộc quyền sử dụng của ai ?
    • Chào bạn!

      Việc năm 1997 bạn mua đất (nhận chuyển nhượng) của ông Dũng bà Hà bằng giấy tay. Tuy nhiên có thể bạn không sử dụng phần đất này (vì theo bạn trình bày thì ông Dũng tới dọn đất bạn mới biết).

      Nếu hiện nay ông Dũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn phải khiếu nại UBND quận huyện nơi cấp giấy CNQSDĐ cho ông ta.

      Còn bạn hỏi phần đất trên thuộc của ai thì phải căn cứ vào hồ sơ nguồn gốc đất, biên lai đóng thuế, người sử dụng đất,.... và những chứng cứ khác mà các bên chứng minh phần đất này mình có quyền sử dụng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn