Tranh chấp về ranh giới với đất liền kề

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Nhà tôi có mua một phần đất ở Bến Tre, khi mua người bán thỏa thuận là ranh giới ở giữa mương ranh với 1 phần đất khác. Khi mua gia đình tôi mua nguyên thửa đất đó với chỉ số cũ là 7080m, chỉ số mới khi đo lại là 6878m. Hiện tại xảy ra vấn đề là bên ranh với chúng tôi và chủ trước của phần đất tôi mua là chị em ruột, họ thông đồng nhau và đòi giành hết cả mương ranh. Vì khi đo đạt chúng tôi có sơ xuất vì vẫn để cây trụ ranh giới đất trước kia nắm trên phần đất của mình chứ không nằm ở giữa mương ranh. Nhưng số liệu đo đạt thì tính đúng như giao kèo. Hiện tại gia đình tôi chỉ giữ phần giấy giao kèo là chúng tôi mua nguyên thửa đất và giấy quyền sử dụng thửa đất mới cấp đó  khi mua lại là 6878m, có hình vẽ rõ ràng, còn hợp đồng mua bán thì do Địa chính Huyện giữ, tôi muốn hỏi nếu đi thưa thì phần thắng của chúng tôi như thế nào? Trình tự chúng tôi làm ra sao? Tôi băn khoăn không biết việc cây trụ cắm sai đó có gây bất lợi cho chúng tôi không, trong khi người bán đất cho chúng tôi bây giờ phủ nhận những gì đã thỏa thuận. Nếu không được chúng tôi có thể yêu cầu khôi phục sổ đất cũ không? Vì chúng tôi mua nguyên thửa, và sang tên nguyên thửa đất? Chân thành cảm ơn Luật Sư.

    • Theo nguyên tắc chung thì bên mua, bên bán đều được cấp 01 bản gốc hợp đồng nên bạn có 01 bản. Khi có tranh chấp, Ủy ban có trách nhiệm tổ chức hòa giải theo yêu cầu của đương sự và bạn có thể đề nghị địa chính đưa ra hợp đồng nếu bạn thực sự không có. Trường hợp kiện ra tòa thì tòa có quyền yêu cầu đương sự và Ủy ban cung cấp hợp đồng.

      Như thông tin bạn nêu, đất bạn có sổ đỏ và đó là căn cứ thuộc hàng quan trọng nhất để giải quyết tran chấp. Nếu diện tích đất bạn đo là đủ so với cột mốc thì bạn không tranh chấp được với hàng xóm. Nếu bạn vẫn cho rằng quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì bạn yêu cầu bên bán bồi thường.

      Nếu bạn có căn cứ thì có quyền yêu cầu Ủy ban khôi phục lại (theo) sổ cũ. Tuy nhiên, qua những gì bạn nêu, tôi nhận thấy tiến trình của bạn sẽ rất khó khăn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn