Tranh giành đất với người đã mất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Kính thưa luật sư.chuyện là thế này.gd ba vợ e có 8 người a e.ông nội của vợ e chia đất cho 8 người con( có phần của ba vợ e).có giấy tờ chữ ký của 8 người con.g ba vợ e đã mất được 6 tháng.trước khi mất ông có nói là để miếng đất được chia để lại cho 3 chị e.nhưng bên mấy cô bác vợ thì k chịu chia phần đất đó.họ có ý muốn chiếm đoạt luôn.và khi ra tòa chia đất(k có mặt vợ e và mẹ vợ) thì tòa yêu cầu đưa giấy báo tử của ba vợ e.nếu đưa giấy đó thì có ảnh hưởng j k.có bị bên cô vợ chiếm đất k.v vợ e phải làm thế nào để được chia phần dất đó.gd vợ e chỉ muốn lấy lại phần đất mà ông nội đã cho để thờ cúng ba vợ e thôi.xin luật sư giúp đỡ.xin chân thành cám ơn.

    • Chào bạn,

      Theo như bạn trình bày thì ông nội vợ bạn khi còn sống đã thỏa thuận phân chia đất cho 8 người con có giấy tờ đàng hoàng và các người con đã cùng ký tên đồng ý vào tờ thỏa thuận phân chia này. Nay trước khi chết bỗng nhiên ông nội vợ bạn lại thay đổi ý kiến là chỉ chia miếng đất đó cho 3 người con thôi không có giấy tờ ghi nhận, không được các người con đồng ý thì hỏi sao không phát sinh tranh chấp??? Tranh chấp phát sinh này là do sự bất nhất trong quan điểm phân chia đất của ông nội vợ làm các các người con hiện nay bất bình và nảy sinh tranh chấp.Vì vậy tranh chấp phát sinh này thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án và việc tòa án yêu cầu cung cấp chứng cứ là giấy khai tử của ông nội để xác định ông nội chết thời điểm nào nhằm có cơ sở giải quyết.

      Trong trường hợp này, nếu việc thỏa thuận phân chia đất cho 8 người con đã hoàn tất mọi thủ tục, các người con cùng ông bà nội thời điểm đó đã đồng ý tên thống nhất thì ông nội không thể thay đổi ý kiến là chỉ chia đất cho 3 người con khi mà các người con không đồng ý và yêu cầu thực hiện như phân chia như trước đây đã hoàn tất. Trường hợp, thủ tục phân chia trước đây chưa hoàn tất theo quy định, chưa được pháp luật công nhận, nay ông nội đã chết không để lại di chúc thì miếng đất sẽ được chia theo quyb định của pháp luật thừa kế bạn nhé.

      Thân chào

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn