Trao đổi đất nhưng chưa đưa bìa đỏ!

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Gia đình cháu có mua bán chuyển nhượng, trao đổi với gia đình bên cạnh một mảnh đất để làm đường đi vào rẫy cho gia đình cháu, số tiền gia đình cháu đã đưa đủ và hai bên cùng hẹn là bên cháu cắt đất và đưa thêm 40 triệu để đổi lấy đất bên gia đình bên kia, hai bên chỉ thỏa thuận bằng giấy tay nhưng hiệu lực chỉ đến tháng một năm nay, khi hai bên đáo hạn hợp đồng vay ngân hàng lấy được bìa đỏ ra thì cắt đổi cho nhau. đất  thì đã giao họ đã trồng cây tiêu trên đó. Nhưng đến nay, gia đình kia hối thúc thì gia đình cháu đã cắt xong nhưng bên kia thì chưa cắt, họ cứ hẹn này hẹn mai mãi, nhìn tình hình là họ không cắt và muốn lấy không miếng đất của nhà cháu nữa! Cháu sợ gia đình cháu cắt rồi (nhưng chưa đưa bìa đỏ phần đất ấy cho bên họ) thì có làm sao không? có phải cho dù bây giờ gia đình cháu không đưa bìa nhưng họ vẫn là chủ phải không? Rồi nếu bên kia không cắt cho gia đình cháu thì phải làm sao? Và liệu gia đình cháu có thể nhập lại miếng đát đã cắt lại vào bìa đỏ nhà mình lại không? Cháu rất sợ nếu cứ để lâu gia đình cháu sẽ mất đất và mất cả tiền, không có đường đi. và nếu đi kiện thì liệu có thắng không? Bây giờ phải làm gì gia đình cháu không biết! Mà gia đình kia rất hung hăng, nham hiểm! Dùng mọi thủ đoạn để lấy đất!

    • Trước hết đây là một giao dịch dân sự giữa những người đang sử dụng đất, về nguyên tắc các bên phải tuân thủ sự thỏa thuận của mình (hình thức giấy viết tay để đổi đất giữa hai gia đình như vậy cũng chưa đúng quy định của pháp luật về Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất), gia đình em đã thực hiện nghĩa vụ của mình rồi thì có quyền yêu cầu bên kia thực hiện nghĩa vụ của mình.

      Thực tế gia đình em đã để cho gia đình hàng xóm sử dụng một phần thửa đất như thỏa thuận của hai bên cũng như thanh toán tiền chênh lệch, có nghĩa gia đình em đã thực hiện nghĩa vụ của mình rồi. Nhưng trên hồ sơ quản lý đất đai phần diện tích đó vẫn đang nằm trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình em nên về danh nghĩa thì gia đìnhem vẫn đang là người sử dụng phần đất đó.

      Trường hợp gia đình hàng xóm của em không thực hiện nghĩa vụ như thỏa thuận thì gia đình em có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên thỏa thuận đó là vô hiệu theo thủ tục của vụ án dân sự và buộc gia đình hàng xóm đó trả lại đất và số tiền đã được gia đinh em thanh toán.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn