Trao đổi đất nông nghiệp có đủ điều kiện cấp bìa đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Em chào anh! Em có câu hỏi này mong Ls giúp đỡ: năm 2010 bố mẹ em trao đổi đất với một gia đình khác (hai mảnh đất trao đổi của hai gia đình đều là đất nông nghiệp), khi trao đổi lại đứng tên em (không có tên bố mẹ em trong cuộc trao đổi này), có biên bản trao đổi bên A và bên B  ký tên, trưởng thôn và chính quyền địa phương xác nhận, vậy đến 11/2013 có đợt rà soát làm bìa đỏ thực hiện theo NĐ/...của Bộ tài nguyên môi trường thì cán bộ địa chính xã nói mảnh đất của em không đủ điều kiện làm bìa đỏ vì mảnh đất này mua sau thời điểm năm 2004, nhưng có 1 số hộ gia đình mua sau thời điểm đó mà vẫn làm được bìa đỏ, vậy đất của em có đúng là chưa đủ điều kiện cấp bìa đỏ không anh? Em phải làm gì mong anh chỉ giúp. em cảm ơn.

    • Quan hệ giao dịch đất trong trường hợp như bạn trình bày là việc chuyển đổi quyền sử dụng đất chứ không phải quan hệ chuyển nhượng.

      Theo quy định của pháp luật về việc giao đất nông nghiệp, hai bên gia đình khi chuyển đổi đất nông nghiệp cho nhau thì phải chuyển giao các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất. Khi cơ quan nhà nước rà soát cấp Giấy chứng nhận cho đất nhà bạn, bạn xuất trình những văn bản, tài liệu đó, đồng thời xuất trình hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất có xác nhận của chính quyền địa phương để đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tính hợp pháp của giao dịch và cấp sổ cho hai gia đình.

      Trường hợp cơ quan cấp sổ xác định giao dịch chuyển đổi quyền sử dụng đất là trái quy định thì đề nghị họ trả lời bằng văn bản để hai bên xem xét lại thực hiện giao dịch cho đúng thẩm quyền (có thể hai bên gia đình lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất nông nghiệp của nhà mình theo đúng quyết định được giao, sau đó thực hiện tiếp bước chuyển đổi)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn