Từ năm 2017, chi nhánh có được đứng tên quyền sử dụng đất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Từ năm 2017, chi nhánh có được đứng tên quyền sử dụng đất không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Minh Long, hiện đang làm việc tại Đồng Nai. Công ty em hoạt động ở Đồng Nai, có 1 chi nhánh trong Khu công nghiệp ở Bình Dương, Chi nhánh hoạt động độc lập về kinh doanh và nghĩa vụ thuế (có mã số thuế, có đóng thuế thu nhập doanh nghiệp riêng). Hiện tại Công ty chủ đầu tư khu công nghiệp đang thực hiện làm sổ đỏ cho Chi nhánh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại thông báo: theo Luật đất đai, sổ đỏ sẽ do Công ty mẹ ở Đồng Nai đứng tên, còn Chi nhánh chỉ là đơn vị phụ thuộc, không được đứng tên sổ đỏ. Trường hợp này, bên em có thể giải quyết bằng cách làm Giấy ủy quyền đứng tên sổ đỏ cho Chi nhánh không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! Email: minh.long***@gmail.com

    • Vấn đề bạn thắc mắc, Ban biên tập xin đưa ra một vài tư vấn pháp lý như sau:

      Căn cứ Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về thể hiện thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi chung là giấy chứng nhận) như sau:

      Ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau: Tổ chức trong nước thì ghi tên tổ chức; tên giấy tờ, số và ngày ký, cơ quan ký giấy tờ pháp nhân (là giấy tờ về việc thành lập, công nhận tổ chức hoặc giấy chứng nhận hoặc giấy phép, về đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật); địa chỉ trụ sở chính của tổ chức.

      Khoản 1 Điều 5 Luật đất đai 2013 quy định người sử dụng đất như sau:

      "Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này, bao gồm: Tổ chức trong nước gồm cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công lập và tổ chức khác theo quy định của pháp luật về dân sự (sau đây gọi chung là tổ chức)”

      Như vậy, nhìn chung các tổ chức trong nước là các tổ chức có tư cách pháp nhân nghĩa là chỉ những tổ chức có tư cách pháp nhân mới được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:

      Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinhdoanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

      Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc không có tư cách pháp nhân do đó sẽ không được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc đứng tên quyền sử dụng đất của chi nhánh. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 23/2014/TT-BTNMT để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn