Tư vấn chuyển đối mục đích sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Nhà em có mua 1 mảnh đất thuộc Thôn Tình Lam - Xã Đại Thành - Quốc Oai - HN, tổng diện tích là 129.4m2, trong đó có 80m là đất ở, còn 49.4m là đất trồng cây lâu năm. Hiện tại nhà em muốn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư để tách sổ thì thủ tục, hồ sơ gồm những gì và trước tiên phải làm việc với cơ quan nào? Nếu chuyển thì chi phí cụ thể cần đóng là bao nhiêu? Vì nhà em đi nộp trên Phòng TNMT huyện thì phòng yêu cầu về nộp ở xã, và được địa chính xã thông báo phải đóng chi phí chuyển đổi 40-50tr, như vậy có đúng quy định ko?

    • Theo quy định của Luật đất đai thì người sử dụng đất được đề nghị cơ quan chức năng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như đất trồng cây lâu năm thành đất thổ cư - đất ở.

      Để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng thì người sử dụng đất phải nộp hồ sơ theo quy định đồng thời thực hiện nghĩa vụ tài chính - là giá trị chênh lệch từ loại đất đang sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư.

      Ví dụ đất trồng cây lâu năm có giá là 300.000/m2 và đất ở có giá 1500.000/1m2 thì người sử dụng phải nộp 1200.000/1m2 là số tiền chênh lệch của hai mục đích sử dụng.

      Để biết mức kinh phí đó có đúng hay không thì cần phải biết vị trí chính xác thửa đất của bạn thì mới có thể xác định vì trong bảng giá đất cơ quan chức năng cũng xác định nhiều vị trí đất tùy thuộc vào khả năng sinh lợi của thửa đất đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn