Tư vấn về phí chứng thực hợp đồng, thời hạn khi bán đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Lần đầu tiên cho tôi được gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể các Luật sư DanLuat! Xin Luất sư tư vấn giúp tôi việc bán đất: Tôi có mảnh đất khoảng 160m2 tại TP Hà Giang.Tôi đã làm hợp đồng mua bán với giá 60tr và đã được phòng công trứng TP chứng thực và thu phí 280k nhưng ko có giấy thu tiền. KHi mang hồ sơ sang sở tài nguyên làm thủ tục chuyển quyền sử dụng và sang tên chính chủ cho người mua thì trả lại giấy hện trả kết quả. Trong phiếu ghi thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định là 20 ngày nhưng thời hạn trả kết quả tính từ ngày nộp hồ sơ là 1 tháng. Xin luật sư tư vấn giúp: - Việc thu tiền phí chứng thực hợp đồng đã đúng chưa? - Thời hạn trả kết quả đã đúng quy định chưa? - Các khoản phí, lêk phí, thuế phải nộp là gì? cách tính các khoản phí, lệ phí đó. Xin chân thành cảm ơn luật sư

    • Chào bạn!

      Trước hết lệ phí công chứng chứng thực hợp đồng văn bản được quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BTC-BTP ngày 19 tháng 01 năm 2012 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng và Thông tư số 115/2015/TTLT- BTC-BTP ngày 11 tháng 08 năm 2015.

      Ngoài ra trường hợp bạn có nhu cầu công chứng ngoài trụ sở thì bạn phải thanh toán thêm phí công chứng ngoài trụ sở theo quy định của Văn phòng công chứng đó.

      Hồ sơ của bạn như bạn nêu đã được cơ quan chức năng tiếp nhận và có giấy hẹn trả kết quả nên bạn cần liên hệ với cơ quan này để biết lý do chưa nhận được kết quả nhé.

      Lệ phí trước bạ theo quy định là 0.5% giá trị quyền sử dụng đất;

      Thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản hiện nay được quy định là 2% giá trị quyền sử dụng đất.

      Ngoài ra còn lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thông thương lệ phí này từ 50.000đồng - 100.000đồng theo quy định của địa phương nơi có đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn