Uỷ ban Nhân dân phường (UBND cấp xã) có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính gửi luậtsư tài! Tôi muốn được luật sư giúp tôi giải đáp vấn đề sau: Gia đình tôi có mảnh đất được cơ quan bố mẹ tôi cấp từ năm 1986 đến năm 2003 được chính quyền cấp sổ đỏ với tổng diện tích 1000m2 bao gồm đất nhà và đất vườn. Trên mảnh đất nhà tôi đang ở từ trước khi chúng tôi chuyển đến có một ngôi mộ cụ ông (có con trai tên là Thịnh) khi đo sổ đỏ cho gia đinh ngôi mộ của cụ thuộc trong đất nhà tôi (Thuộc đất vườn). Từ trước cho đến nay nhà tôi và bên phía gia đinh ông Thịnh không xảy ra bất kỳ điều gì cho đến cuối năm 2008 phía bên nhà ông Thịnh có bà mẹ mất (vợ của ông cụ ) gia đình nhà ôngThịnh có ý định đưa cụ bà lên chôn cất tại phần đất của gia đinh tôi, gia đình tôi không đồng ý và có đưa đơn ra ủy ban nhân dân phuờng giải quyết. Bên phía nhà ông Thịnh thôi không đưa cụ bà về chôn cất nhưng muốn xây lăng  mộ cho cụ ông và yêu cầu phải mở thêm đường riêng cho nhà ông ấy đi. Phía ủy ban muốn thu lại sổ đỏ của gia đình tôi để chia lại đất. Vậy tôi muốn hỏi luật sư : - Đất nhà tôi thuộc khu dân cư vậy nhà ông Thịnh muốn xây lăng mộ có được phép không và nêu có xây chỉ được phép xây đến đâu. - Ủy ban phường có được phép thu hồi sổ đỏ của gia đình tôi để chia lại đất không (Đất nhà tôi nằm giữa khu dân cư). Mong luật sư giúp tôi.  Tôi xin trân thanh cảm ơn!
    • Liên quan đến vấn đề bạn đưa ra tôi xin có một số ý kiến như sau:

      1. Về nguyên tắc, gia đình bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nêu trên thì gia đình bạn có toàn quyền sử dụng đối với diện tích đó, không ai có quyền xâm phạm đến diện tích đất của gia đình bạn.

      2. Theo quy định của Luật Đất Đai năm 2003 thì Uỷ ban Nhân dân phường (UBND cấp xã) không có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình bạn để chia lai đất như bạn đề cập.

      Nếu có, Uỷ ban Nhân dân phường chỉ có quyền kiến nghị đối với UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh (nơi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn) liên quan đến việc thu hồi nếu phát hiện có căn cứ cho rằng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn là trái pháp luật...

      3. Vì bạn không nêu rõ về căn cứ, nguồn gốc, lý do tại sao lai có ngôi mộ ở trên mảnh đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cho gia đình bạn nên chúng tôi không thể tư vấn một cách chi tiết.

      Tuy nhiên nếu như hai gia đình xảy ra tranh chấp liên quan đến ngôi mộ nói trên, để bảo vệ quyền lợi của gia đình mình, bạn cần gửi đơn đến Toà án Nhân dân để được giải quyết.

      Xin trân trọng kính chào
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn