Vấn đề đền bù đất ở xây trường mẫu giáo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Em kính chào luật sư. Xin luật sư giải đáp giúp em: Gia đình em có một mảnh đất 325m2. mặt tiền giáp kiệt 30/33 Lý Thường Kiệt, Đông Hà, Quảng Trị, đường bê tông, rộng 2,5m2. Mảnh đất này là của ông bà để lại, hiện tại không có tranh chấp. Mảnh đất nằm trong phạm vi quy hoạch của phường (quy hoạch xây trường mẫu giáo của phường đông lương - tp đông hà). Trên mảnh đất đó gia đình em đã xây một ngôi nhà cấp 4 ( xin nói thêm: trong thời gian xây dựng căn nhà đó (xây dựng năm 2001) thì bị ủy ban nhân dân phường lúc đó đình chỉ xây dựng, sau đó là  biên bản xử phạt xây nhà trái phép của UBND thị xã Đông Hà lúc đó) nhưng rồi gia đình em đã làm giấy xác nhận đất đó không có tranh chấp, sử dụng ổn đinh, có xác nhận của  thôn khi xưa  (mốc làm giấy xác nhận là từ năm: 1994)) . Nên đã được tiếp tục xây dựng xong  căn nhà đó, và hàng năm vẫn đóng tiền thuế sử dụng đất ở đầy đủ tại ubnd phường đông lương. Nhưng gia đình vẫn  không làm giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó cho đến nay (hiện tại đất không có sổ đỏ, nhưng vẫn đóng thuế sử dụng đất ở hàng năm cho 325m2 đất trên) Hiện giờ UBND phường  thu hồi đất để xây dựng trường học. Do đó em xin có câu hỏi là: + Đóng thuế sử dụng đất có tương đương như là sổ đỏ không? (vì điều kiện nên chưa có thể làm sổ đỏ) vì sao? Dựa vào luật nào? +  Mảnh đất trên của gia đình em  (đóng thuế sử dụng đất ở hàng năm - không sổ đỏ) có được đền bù như giá đất ở có đăng kí giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? +   Nếu có,  thì giá trị được tính như thế nào? Dựa vào luật nào (điều bao nhiêu)? +   Nếu không,  thì vì sao? Dựa vào luật nào? Em xin cảm ơn luật sư!  Mong được giải đáp sớm. Xin chúc luật sư sức khỏe!

    • Vì đất của gia đình bạn thuộc khu vực bị quy hoạch của nhà nước nên việc gia đình bạn xây dựng nhà như vậy được xem là xây dựng trái phép, trong một số trường hợp cơ quan có thẩm quyền có thể đồng thời vừa lập biên bản xử phạt xây dựng nhà trái phép vừa cho phép nhà đó được phép tồn tại trong khoảng thời gian chưa tiến hành thực hiện việc quy hoạch trên thực tế, khi nhà nước tiến hành việc quy hoạch thì cá nhân phải thực hiện việc tháo dỡ theo đúng quy định.

      Về giá đền bù cho từng trường hợp cụ thể thì bạn nên liên hệ với cơ quan thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng để được biết chi tiết hơn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn