Vấn đề liên quan đến chính sách cải tạo nhà đất trước đây

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Ba Mẹ tôi được thừa kế một ngôi nhà hai tầng có diện tích đất là: 320m2. Năm 1960 nhà nước thực hiện quản lý theo quy định của chính sách cải tạo nhà đất cho thuê, tiền thuế thổ trạch của gia đình tôi từ đó tới nay nộp với diện tích là 58m2. Đây có phải là diện tích nhà đất được để lại cho gia đình tôi không? Ba Mẹ tôi đã mất, tôi có hai chi em, Chị tôi đã hy sinh (liệt sỹ). Tôi muốn xin quyền chủ sở hữu nhà đất này. Tôi cần phải có các giấy tờ gì và nộp đơn xin quyền chủ sở hữu lên cơ quan cấp có thẩm quyền nào?
    • Theo quy định tại Điều 8 của Nghị quyết 755/20051NQ-UBTVQHI 1 và Điều 8 của Nghị định 127120051NĐ-CP thì người đang trực tiếp sử dụng diện tích .nhà đất được để lại để ở khi Nhà nước thực hiện chính sách cải tạo nhà đất trước đây không phân biệt người đó là ai (chủ sở hữu; người thừa kế hoặc một người nào khác...)nếu cố giấy tờ chứng minh được để lại diện tích nhà đất để ở thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với diện tích nhà đất đó.

      Giấy tờ chứng minh việc sử dụng nhà đất được để lại có thể là quyết định hoặc văn bản của cơ quan Nhà nước, trong đó có ghi rõ việc để lại diện tích nhà đất để ở.

      Như vậy nếu ông (bà) có giấy tờ chứng minh nhà đất đang trực tiếp sử dụng thuộc diện để lại theo chính sách trước đây thì đề nghị liên hệ trực tiếp đến Sở Xây dựng tỉnh, thành phố nơi có nhà đất đó để được hướng dẫn, giải đáp cụ thể thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn