Vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trong nhà chung cư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ - Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã nhận Phiếu chuyển văn bản số 660/TTĐT-BĐ ngày 20/10/2009 về đơn của ông Vũ Khải Hoàn, đại diện Ban quản trị nhà chung cư số 671 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội, đề nghị xem xét một số vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trong nhà chung cư.
    • Sau khi tập hợp hồ sơ, tài liệu liên quan, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 861/BXD-QLN ngày 18/5/2009 trả lời Công ty đầu tư phát triển hạ tầng và đơn của ông Vũ Khải Hoàn về quyền sở hữu và quản lý sử dụng tại nhà chung cư 671 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội, trong đó nêu rõ Hợp đồng mua bán căn hộ được ký trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành, vì vậy phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng phải được Bên mua và Bên bán thỏa thuận trong Hợp đồng. Do đó, để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trong nhà chung cư cần phải xem xét nội dung Hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty đầu tư phát triển hạ tầng ký với khách hàng và những hồ sơ, tài liệu, dự án liên quan. Cụ thể là:

      Theo nội dung Hợp đồng số 1007/HĐMBCH-CTHT ngày 14/6/2005 và một số Hợp đồng khác kèm các hồ sơ có liên quan mà Công ty đầu tư phát triển hạ tầng ký với khách hàng, tại Điều 1. Đối tượng của Hợp đồng quy định: “Bên A đồng ý bán và Bên B đồng ý mua để ở một căn hộ nhà ở thuộc Tổ hợp nhà ở cao tầng tại 671 Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội…”. Như vậy, trong các Hợp đồng này chỉ có thoả thuận về việc Bên B (khách hàng) đã đồng ý mua của Bên A (Công ty đầu tư phát triển hạ tầng) phần diện tích căn hộ trong nhà chung cư để sở hữu riêng mà không đề cập đến phần sở hữu chung trong nhà chung cư.

      Trong hồ sơ, tài liệu, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nêu rõ Công ty đầu tư phát triển hạ tầng giữ lại tầng hầm, tầng 1, tầng lửng, 3 sân tầng 17 và các phần diện tích thuộc sở hữu riêng khác ở tầng 18 trong nhà chung cư 671 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội làm tài sản riêng của Công ty để khấu hao thông qua phương án kinh doanh thu hồi vốn.

      Do đó, ý kiến của ông Vũ Khải Hoàn về việc yêu cầu Công ty đầu tư phát triển hạ tầng trả lại Ban quản trị các phần diện tích tầng 1, tầng lửng, 3 sân tầng 17 và các phần diện tích thuộc sở hữu riêng khác ở tầng 18 trong nhà chung cư 671 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội là không có cơ sở.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn