Vấn đề về việc huỷ hợp đồng mua bán đất đai và nhà cửa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Xin chào luật sư, gia đình em có gặp 1 trường hợp về nhà cửa và đất đai, vào năm 2002 cha mẹ em có mua 1 lô đất của gia đình bà nội em, lúc đấy gia đình của bà nội em là gồm các chú và cha em đã ký vào hợp đồng mua bán, bên bán đã nhận tiền tất cả và đồng ý bán lô đất đó, nhưng  không có đi công chứng.   Đến nay vẫn chưa chứng nhận được quyền sở hữu lô đất là của mẹ em vì đất thuộc diện giải toả, bây giờ khi nhà nước đã giải toả xong và cấp lại cho 1 lô đất mới, nhưng quyền sở hữu lô đất này lại là gia đình của nội em, vì thế gia đình nội em không muốn bán lô đất mới này mà muốn huỷ hợp đồng trước đó. Vì vậy cho em xin hỏi là trong trường hợp này khi họ muốn huỷ hợp đồng họ phải có những trách nhiệm gì đối với bên mua là mẹ em? Xin chân thành cảm ơn luật sư!

    • Theo qui định pháp luật thì các trường hợp chuyển nhượng bất động sản đều phải tuân thủ theo hình thức là phải lập thành văn bản và phải có công chứng hay chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. cụ thể như sau:

      Điều 134. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

      Trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Toà án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu.

      Do giao dịch mua bán giữa mẹ bạn và gia đình bên nội bạn không tuân thủ đúng trình tự do pháp luật qui định nên giao dịch trên là vô hiệu, không được pháp luật công nhận và hậu quả pháp lí của giao dịch dân sự vô hiệu được qui đinh như sau:

      Điều 137. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

      1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

      2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn