Về điều chỉnh giấy phép xây dựng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính chào các cán bộ Sở Xây Dựng TPHCM! Tôi đang xây một ngôi nhà có diện tích 66.53m vuông có 1 gác gỗ & mái tôn (đã có giấy phép xây dựng). Nhưng trong khi xây, tôi đã thay đổi gác gỗ thành gác giả đúc (đà sắt & trải 1 lớp bê tông mỏng lên sàn tôn thay vì sàn gỗ). Tôi đã có gửi câu hỏi lên quý Sở để hỏi rằng tôi có phải làm thủ tục điều chỉnh GPXD trong trường hợp này hay không, nhưng chưa nhận được hồi đáp. Nay cán bộ thanh tra xây dựng phường đã xuống lập biên bản & buộc tôi ngừng thi công tiếp & còn nói là sẽ phạt vì tôi vi phạm xây dựng trái phép. Tôi có nói rằng tôi đang tìm hiểu thủ tục để làm điều chỉnh GPXD cho đúng với thực tế đang xây, nhưng anh cán bộ đó nói rằng "bộ tưởng điều chỉnh là được sao". Xin quý Sở cho tôi biết: 1/Trong trường hợp này tôi có làm điều chỉnh GPXD được không vì tôi không vi phạm diện tích xây dựng, chỉ thay đổi gác gỗ thành gác giả đúc; 2/Trong thời gian chờ được điều chỉnh GPXD (10 ngày làm việc), tôi có được tiếp tục xây dựng không. Kính mong quý Sở sớm trả lời cho tôi biết, vì đang mùa mưa mà để công trình dang dở lâu như vậy tôi sợ ảnh hưởng đến chất lượng nhà của tôi sau này. Xin chân thành cảm ơn! Người gửi: Nguyễn Thị Hoa
    • Chào bà Nguyễn Thị Hoa. Thanh tra Sở Xây dựng trả lời câu hỏi của bà như sau :
      I/. Căn cứ khoản 1, Điều 4 Thông tư 24/2009/TT-BXD ngày 22 tháng 7 năm 2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật;quản lý phát triển nhà và công sở quy định:
      - Công trình xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng quy định tại khoản 1 Điều 11, khoản 1 Điều 25 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP là vi phạm một trong những nội dung trong mẫu Giấy phép xây dựng tại Phụ lục VI Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình:
      a) Thay đổi vị trí xây dựng công trình;
      b) Sai cốt nền xây dựng công trình;
      c) Vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng;
      Ngoài các trường hợp quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, đối với công trình dân dụng, công trình công nghiệp và nhà ở riêng lẻ trong đô thị sai nội dung Giấy phép xây dựng còn thuộc một trong những trường hợp sau:
      d) Sai diện tích xây dựng (tầng một);
      đ) Chiều cao công trình vượt quá chiều cao được quy định trong giấy phép xây dựng;
      e) Xây dựng vượt quá số tầng quy định trong giấy phép xây dựng;
      g) Vi phạm những quy định về quản lý kiến trúc đô thị (đối với những khu vực đã có thiết kế đô thị được duyệt).
      Do đó, việc bà Hoa thay đổi gác gỗ thành gác đúc giả không được xem là vi phạm xây dựng sai phép. Việc bà Hoa có xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng được hay không thuộc thẫm quyền xem xét của Phòng Cấp phép, đề nghị Văn phòng Sở chuyển câu hỏi của bà Hoa đến Phòng cấp phép.
      II/. Căn cứ Điều 22, Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành quy định về cấp Giáy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo Giấy phép trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định “ chủ đầu tư phải xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng trước khi thi công xây dựng theo nội dung điều chỉnh ”. Do đó, trong thời gian chờ đợi xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng bà Hoa không được tiếp tục xây dựng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Phụ lục VI Nghị định số 12/2009/NĐ-CP Tải về
    • Điều 25 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP Tải về
    • Điều 4 Thông tư 24/2009/TT-BXD Tải về
    • Điều 22 Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn