Về hợp đồng chuyển nhượng đất viết tay không có chứng nhận của xã

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính gửi tòa soạn Tôi có vấn đề liên quan đến việc tranh chấp đất đai mong được qúy tòa soạn giải đáp giúp, nội dung vấn đề như sau: +) Tháng 1 năm 2007 tôi có mua 1 mảnh đất 60m2 thuộc thửa đất 260m2 đã có sổ đỏ chính chủ ở Tây Mỗ - Từ Liêm - Hà Nội. 2 bên đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có thêm người làm chứng ký tên), nhưng  không chứng thực ở UBND xã. +) Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, tôi đã thực hiện đúng các điều khoản mà 2 bên đã ký kết . (đã giao tiền đầy đủ theo hợp đồng, có giấy biên nhận tiền đầy đủ) +) Chúng tôi đã xây dựng nhà ở và sinh sống liên tục từ năm 2007 cho đến nay theo sự đồng thuận của bên chuyển nhượng. ( Hộ khẩu gia đình cũng đã chuyển về nơi mua đất, con tôi cũng đã học tập tại trường của địa phương từ 2007 đến nay) Tuy nhiên cho đến nay thì bên chuyển nhượng vẫn chưa làm thủ tục tách sổ đỏ cho tôi. Vậy tôi muốn hỏi là: 1. Trong điều kiện như thế thì nếu bên chuyển nhượng khởi kiện đòi lại đất trên thì  tôi có bị thua kiện không ? 2. Có cách nào hợp thức hóa hợp đồng chuyển nhượng đất của tôi để tôi có thể yên tâm sử dụng mảnh đất đó. Rất mong được quý tòa soạn giải đáp gúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.
    • Chào bạn, Trường hợp bạn nêu thì các bên trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có vi phạm về hình thức của hợp đồng (chưa có chứng thực của công chứng). Trường hợp này Tòa án nhân dân tối cao cũng đã có hướng dẫn là nếu bên nhận chuyển nhượng đã làm nhà kiên cố và bên chuyển nhượng cũng không phản đối và cũng không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính (trong lĩnh vực đất đai) thì Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mặc dù chưa có công chứng. Như vậy, nếu bên chuyển nhượng khởi kiện đòi lại đất thì khả năng bạn bị thua kiện là rất thấp. Bạn có thể làm sổ đỏ cho thửa đất đã nhận chuyển nhượng đó bằng 2 cách:

      (1) yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng, sau đó dùng bản án có hiệu lực để làm sổ đỏ;

      hoặc (2) đề nghị bên chuyển nhượng cùng với gia đình bạn thực hiện việc ký lại hợp đồng có chứng thực của công chứng, sau đó hoàn thiện các thủ tục tách sổ. Chúc bạn sớm có được sổ đỏ cho thửa đất của mình.

      Trân trọng,

      Luật sư Phạm Văn Phất, Văn phòng luật sư An Phát Phạm

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn