Về việc nộp Thuế đất phi nông nghiệp hàng năm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017
Nội dung đơn trong file đính kèm, nhưng khi chuyển đơn đến Trụ sở UBND phường thì được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn chuyển đơn sang bộ phận thu thuế của phường tiếp nhận. Bản thân, cán bộ thu thuế này đã giải thích là đất có tranh chấp chưa tiến hành thu thuế được, mặc dù đã có thông báo nộp thuế từ chi cục thuế Hoàng Mai. Như vậy việc xử lý vụ việc như trên UBND phường Thịnh Liệt có thực hiện đúng pháp luật hay không. Đề nghị Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội có nội dung phản hồi. Xin cảm ơn Người hỏi: Trịnh Văn Hào ( 14:10 21/07/2014)
    • Thông báo số 128/TB-UBND ngày 5/8/2014 của UBND phường Thịnh Liệt

      Trả lời ý kiến thắc mắc về việc nộp thuế đất phi nông nghiệp của hộ gia đình ông Trịnh Văn Hào trú tại tổ 25, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

      Căn cứ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ngày 17/6/2010 của Quốc Hội;
      Căn cứ Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;
      Căn cứ công văn số 953/CGTĐT-HCC ngày 24/7/2014 của Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội về việc trả lời câu hỏi của công dân;
      UBND phường Thịnh Liệt thông báo và trả lời như sau:

      Về việc không nhận được thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2014 mà gia đình đã kiến nghị:
      * Công tác triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2014:
      - Sau khi nhận tờ khai của các hộ gia đình cá nhân, UBND phường Thịnh Liệt đã xác nhận và gửi Chi cục thuế quận Hoàng Mai để ra thông báo thuế tới từng hộ gia đình. Năm 2014 UBND phường Thịnh Liệt đã nhận được 8767 thông báo thuế từ Chi cục thuế quận Hoàng Mai và tiến hành gửi thông báo thuế cho các tổ trưởng tổ dân phố để triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2014 theo kế hoạch.
      - Trong quá trình triển khai thu, UBND phường Thịnh Liệt đã nhận được kiến nghị của Ban chi biểu họ Trịnh về việc không thu thuế đất của nhà thờ họ Trịnh hiện đang đứng tên ông Trịnh Văn Hào ở số nhà 57 ngõ 141 Giáp Nhị, thuộc tổ dân phố số 25 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Do đó, UBND phường Thịnh Liệt tạm dừng việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đợt 1 và giữ lại thông báo thuế năm 2014 của gia đình ông Trịnh Văn Hào để xem xét.
      * Hồ sơ kê khai của gia đình ông Trịnh Văn Hào:
      Căn cứ vào tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cùng các giấy tờ kèm theo của ông Trịnh Văn Hào nộp vào ngày 16/3/2012, hồ sơ ông Trịnh Văn Hào kê khai phần người nộp thuế tự khai:
      + Mục 3.16: Địa chỉ thửa đất chịu thuế là số 57 phố Giáp Nhị và có ghi rõ là Nhà thờ tổ.
      + Mục 3.23: Tại vị trí thửa đất ông Trịnh Văn Hào đã kê khai đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B140866, số thửa 327, tờ bản đồ số 08 do huyện Thanh Trì cấp ngày 15/1/1992 đứng tên ông Trịnh Văn Hào.
      + Mục 3.24: Diện tích sử dụng là 255m2 đất ở lâu dài.
      Căn cứ Điểm 3.3, Điều 3, Chương I, Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài Chính về việc xác định đối tượng chịu thuế thì người đang sử dụng đất là người nộp thuế. Trường hợp đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ mà trong khuôn viên thửa đất có công trình cá nhân thì thửa đất đó vẫn nằm trong diện phải nộp thuế và người đang sử dụng thửa đất đó là người phải đứng ra nộp thuế. Việc nộp thuế không phải là căn cứ để giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất, do vậy ông Trịnh Văn Hào là người đứng tên Giấy chứng nhận và đang sử dụng thửa đất tại số 57 ngõ 141 Giáp Nhị thuộc tổ dân phố số 25 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội vẫn nằm trong diện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Do vậy, UBND phường Thịnh Liệt sẽ tiến hành phát thông báo và thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của gia đình ông Trịnh Văn Hào vào đợt 2 năm 2014.

      Vậy, UNBND phường Thịnh Liệt thông báo để hộ gia đình ông Trịnh Văn Hào được biết và đề nghị gia đình liên hệ với bộ phận chuyên môn của UBND phường Thịnh Liệt để được giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn