Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Xin hỏi: chị tôi đang xây nhà trên đất nông nghiệp có trong quy hoạch. Vậy chị tôi vi phạm tại điều luật nào? Có bị xử phạt không?

    • Quy định của pháp luật về mục đích sử dụng đất

      Sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi sử dụng đất không đúng với mục đích sử dụng, loại đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc giấy tờ khác về quyền sử dụng đất. Điều 12, Luật Đất đai 2013 quy định sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi bị nghiêm cấm.

      Việc chị bạn xây nhà (để ở) trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm 2 dưới đây.

      Xử phạt hành vi sử dụng đất sai mục đích

      Do bạn không cung cấp chính xác loại đất nông nghiệp (đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm...), nên rất khó để tư vấn chính xác mức xử phạt, bạn căn cứ vào Điều 6, Điều 7, Điều 8, Nghị định 102/2014/NĐ – CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để xác định mức phạt nhé.

      Ngoài quy định nêu tại các điều luật trên ra, mức phạt căn cứ vào giá trị quyền sử dụng đất vi phạm và được tính dựa trên diện tích đất vi phạm nhân với giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm phát hiện vi phạm.

      Bạn có thể đối chiếu quy định của UBND tỉnh nơi mảnh đất tọa lạc để xác định giá đất, từ đó xác định mức phạt đối với hành vi sử dụng đất không đúng mục đích trong trường hợp này.

      Để có thể xây nhà để ở, chị bạn phải liên hệ với Văn phòng đăng kí đất đai cấp huyện để tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn