Việt kiều có được mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2018

Sau bao nhiêu năm bôn ba trên đất mỹ thì hiện tại tôi đang định cư ở Mỹ và có một số vốn nhỏ. Nay tôi muốn về lại Việt Nam để đầu tư. Tôi đang dự tính sẽ về mua một số nhà, công trình xây dựng tại Việt Nam để bán hoặc cho thuê. Nhưng không biết pháp luật Việt Nam có cho phép hay không. Vì tôi qua mỹ đã lâu nên pháp luật Việt Nam tôi cũng không biết. Các bạn có thể giúp tôi chứ. 

    • Theo quy định pháp luật hiện hành thì tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng. Trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

      Phạm vi kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '273793');" target='_blank'>Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

      Theo đó, Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '273793');" target='_blank'>Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức sau đây:

      - Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;

      - Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      - Đối với đất thuê của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để cho thuê theo đúng mục đích sử dụng đất;

      - Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      - Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      - Đối với đất thuê, đất nhận chuyển nhượng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì phạm vi kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài không bao gồm hình thức mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua.

      Đồng nghĩa, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không được mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê tại Việt Nam.

      Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn là người Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Nên không thuộc trường hợp được mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê tại Việt Nam.

      Nếu bạn vẫn muốn về Việt Nam để đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thì bạn có thể thực hiện thông qua các hình thực được quy định tại Khoản 2 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '273793');" target='_blank'>Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (kể trên). Trong đó, không bao gồm hình thức mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn