Vướng mắc về cấp giấy xác nhận thực trạng nhà ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Ông Trần Doãn Toàn làm việc tại 1 doanh nghiệp tư nhân và đăng ký tạm trú dài hạn tại UBND phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tháng 3/2015, ông Toàn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Dự án Ecohome 2 phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm Chủ đầu tư. Theo yêu cầu của Chủ đầu tư, trong hồ sơ ông Toàn phải có Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân theo Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, hồ sơ của ông Toàn không đạt đủ điểm để mua nhà ở xã hội tại Dự án này nên ông đã rút hồ sơ để mua nhà thương mại theo gói tín dụng hỗ trợ ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Khi đó, mẫu Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân lại theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD ngày 18/11/2014 của Bộ Xây dựng. Hiện ông Toàn đã ký hợp đồng mua nhà với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Tây Hà Nội và đóng góp 30% giá trị hợp đồng. Phía Ngân hàng yêu cầu ông Toàn xin lại Giấy xác nhận theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD nhưng UBND phường Minh Khai không cấp lại với lý do Giấy xác nhận trên chỉ cấp 1 lần. Do đó, hồ sơ của ông không thể hoàn thiện được. Ông Toàn đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc trên để ông hoàn thiện hồ sơ mua nhà.

    • Theo nội dung trình bày thì hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội của ông không đạt đủ điểm để mua nhà ở xã hội tại Dự án Ecohome 2 phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư nên đã rút hồ sơ để mua nhà thương mại theo gói tín dụng hỗ trợ ưu đãi (30.000 tỷ đồng). Cũng theo trình bày thì hộ gia đình ông Toàn đã ký mua nhà với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Tây Hà Nội và đóng góp 30% giá trị hợp đồng.

      Theo quy định tại Thông tư 17/2014/TT-BXD ngày 18/11/2014 của Bộ Xây dựng về sửa đổi, bổ sung một số Điều trong Thông tư số07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ và Thông tư số 18/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 về sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD thì đối tượng mua nhà khi vay vốn hỗ trợ ưu đãi thì phải “có hợp đồng mua nhà ở thương mại đã ký với chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về nhà ở”.

      Do vậy, việc hộ gia đình ông Toàn đã ký mua nhà với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Tây Hà Nội là không đúng quy định.

      Việc xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân khi mua nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở thương mại đều quy định chỉ xác nhận một lần để tránh việc trục lợi chính sách.

      Trường hợp hộ gia đình ông đã lấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện mua nhà ở xã hội nhưng không đủ điểm để được mua thì có thể đến UBND cấp xã nơi đã cấp giấy xác nhận để hủy giấy xác nhận cũ (theo mẫu kèm theo Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng) và xin cấp đổi giấy xác nhận mới (theo mẫu kèm theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng) để đăng ký vay vốn hỗ trợ mua nhà ở thương mại theo Nghị quyết 02/NQ-CP và Nghị quyết 61/NQ-CP của Chính phủ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn