V/v đo đạc lại xác minh mốc ranh diện tích không đúng với bản đồ nhà đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Trước hết tôi xin chúc quý luật sư sức khỏe, may mắn và thật nhiều thành công trên con đường sự nghiệp. Đất nhà tôi có nguồn gốc từ năm 1978 do bà nội tôi mua và để lại cho ba tôi với giấy mẫu chung ngày xưa với diện tích 67m2 giáp ranh là nhà bà con bên nội sau 1 khoảng thời gian họ lấn chiếm cái mương ngoài sau hè vì ba mẹ tôi nghĩ là bà con nên không tranh chấp, ông rất hiền và dễ tính hồi đó ông thường nói câu ăn nhiều ở được bao nhiêu rồi cười khi gia đình nhắc tới chuyện đất đai. Đến năm 1990, theo lời người lớn kể lại gia đình bên đã cất lấn mương sau nhà tôi rồi xây tường chiếm hẳn làm của, sau đó mãi cho đến khi làm sổ đỏ nhà đất 2001 chỉ còn được 46.9m2 nhà tôi mới gửi đơn trình UBND Phường cán bộ xuống xác minh và mời hộ giáp ranh ra giải quyết vì sợ nên bà ta không đến rồi sự việc cũng bị vùi chôn từ đó gia đình tôi cũng bỏ qua. Đến năm 2003 nhà giáp ranh có sổ đỏ sau đó họ kiếm chuyện này nọ rồi sửa nhà không cần xin phép ký tên tứ cận. Năm 2011 thì ba tôi mất muốn chuyển GCNQSDĐ cho mẹ tôi đã làm đầy đủ giấy tờ pháp lý thì bên 1 cửa nhà đất thông báo có sai lệch về diện tích không đúng với bản đồ địa chính thực tại là chỉ còn 34.3 rồi yêu cầu cán bộ bên đo đạc nhà đất hẹn ngày xuống để trích đo xác định lại mốc ranh, đến ngày cán bộ đo đạc xuống thì chỉ đem dây xuống chưa kịp đo rồi đòi mời chủ hộ giáp ranh ra chứng kiến nhưng họ không đồng ý nói không có quyền và như thế cán bộ bỏ đi nói là có tranh chấp bảo gia đình tôi nộp đơn khiếu nại lên UBNDP để giải quyết nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời nào từ cơ quan chức năng. Tôi rất không hài lòng về thái độ làm việc của cán bộ chức năng nơi đây và theo tôi được biết thì những người bên đất đai - sở tài nguyên năm ấy đều can tội tham ô làm sai luật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nay tôi trình bày nội dung trên kính mong quý luật sư tham khảo và cho tôi ý kiến về tình huống trên là phải làm sao? Làm như thế nào? Có thể khôi phục lại diện tích ban đầu không và nếu dẫn đến ra tòa thì phần thắng là bao nhiêu? Thời gian kéo dài là bao lâu? Xin cảm ơn!

    • 1. Gia đình bạn có thể nộp đơn khiếu nại gởi lên UBND nơi có đất để yêu cầu họ giải quyết việc tranh chấp. Để biết được tình trang giải quyết đơn khiếu nại của mình, bạn cần phải liên hệ lại hoặc thường xuyên liên hệ để yêu cầu họ giải quyết.

      2. Theo trình bày của bạn thì đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó trong trường hợp UBND không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì với những giấy tờ chứng minh diện tích đất của mình, gia đình bạn có quyền nộp đơn khởi kiện ra Tòa án để đòi lại phần đất có tranh chấp.

      Việc thắng thua của vụ án tùy vào tính chất nội dung và những chứng cứ chứng minh của bạn cung cấp, Tòa xem xét giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn