Xã lấy đất của dân đang canh tác để bán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Gia đình tôi và các hộ gia đinh khác có thửa đất được UBND xã giao cho để làm vườn:  - Trước năm 1997 khu đất mà chúng tôi đang canh tác la khu đầm bỏ hoang.  - Từ 1997(có quyết định của UBND Tỉnh Thái Bình). Về việc "khai hoang, cải tạo đất trống đồi núi trọc" nên các hộ gia đình được xã giao cho đôn san cải tạo để trồng vườn hoa, cây cảnh.  - Đến năm 2002 diện tích đất này được chuyển sang diện tích đất nông nghiệp cơ bản.  - Từ khoảng thời gian đó đến nay các hộ gia đình sử dụng và canh tác rất tốt (vườn hoa, cây cảnh). Tuy nhiên trong thời gian gần đây xã đã tự động xuống quy hoạch, đo đạc để bán với lý do(lấy kinh phí phục vụ nông thôn mới)  - Trước tình hình đó các hộ gia đình không đồng ý. Tuy nhiên các hộ gia đình chúng tôi đang rất hoang mang không biết xã sẽ làm thế nào. Vậy tôi xin hỏi: đất mà chúng tôi đang canh tác thì nhà nước thu hồi trong trường hợp nào?  UBND xã làm như vậy có đúng không? Chúng tôii có nên nghe theo xã không, và nếu không đồng ý thì chúng tôi nên hỏi cấp nào thì sẽ được phúc đáp?

    • Nếu nội dung vụ việc như thông tin bạn cung cấp thì tôi khẳng định việc UBND xã tự động thu đất của dân để chuyển nhượng cho các đối tượng khác nhằm mục đích sinh quỹ xây dựng nông thôn mới là trái với quy định của pháp luật.

      - Về trình tự, thủ tục: Việc thu hồi đất phải bằng quyết định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ban hành các phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

      - Về chủ thể có quyền thu hồi: UBND cấp quận, huyện trở lên.

      - Về căn cứ thu hồi: Thu hồi đất nhằm xây dựng nông thôn mới không thuộc các trường thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

      Như vậy, UBND xã không có thẩm quyền và căn cứ thu hồi đất của các hộ dân. Trường hợp này các hộ dân phải thực hiện quyền khiếu nại và/ hoặc khởi kiện vụ việc ra Toà án nhân dân có thẩm quyền giải quyết. Vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình, các hộ dân không nên chấp nhận theo cầu của UBND Xã.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn