Xác định diện tích căn hộ chung cư và chi phí liên quan cấp giấy chủ quyền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Tôi tên Lê Đình Quý, tôi có mua 1 căn hộ chung cư D2 (chung cư Phú Lợi thuộc KDC Phú Lợi, P7, Q8, TPHCM) của chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản Xuất & Kinh Doanh Hai Thành. Tôi xin trình bày như sau: -Theo Hợp đồng góp vốn ngày 26/02/2008, tôi mua căn hộ D301 với diện tích tạm tính 74.11m2 (sai số ± 0.5%), diện tích sàn sử dụng được tính từ tường bao bên ngoài đối với tường riêng và tim tường đối với tường chung bao quanh căn hộ. -Biên bản bàn giao căn hộ chung cư ngày 19/05/2008 giữa chủ đầu tư và khách hàng, diện tích căn hộ chung cư D301 được xác định là 74.11m2. -GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số CH01153 ngày 31/10/2011 của UBND Quận 8, TPHCM), diện tích sàn 70m2, diện tích sàn tính theo kích thước thông thủy của căn hộ theo bản vẽ của Công ty CP ĐĐ-XD-TM-DV Đại An Việt lập ngày 20/10/2010. -Bản vẽ số 23/HĐĐĐ-10 ngày 10/10/2010 của Công ty CP ĐĐ-XD-TM-DV Đại An Việt lập (có chủ đầu tư thông qua), diện tích sàn căn hộ 75.87m2, kích thước và diện tích được tính từ tim tường đến tim tường. Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng trả thêm tiền do có chênh lệch diện tích giữa diện tích trên thực tế và diện tích trên hợp đồng (75.87m2-74.11m2=1.76m2), chủ đầu tư không tính diện tích căn hộ trên GCN quyền sử dụng đất (70m2-74.11m2=-4.11m2). Ngoài ra, chủ đầu tư còn yêu cầu khách hàng phải trả thêm chi phí làm thủ tục để nhà nước cấp giấy chủ quyền gồm phí đo vẽ, lệ phí trước bạ, phí dịch vụ cấp sổ hồng. Kính đề nghị Quý cơ quan hỗ trợ trả lời các nội dung như sau: 1. Diện tích căn hộ chung cư được xác định như thế nào, theo quy định nào của pháp luật. 2. Chủ đầu tư xác định diện tích căn hộ theo bản vẽ do chủ đầu thuê vẽ có chính xác không, có đầy đủ tính pháp lý hay không vì chủ đầu tư không căn cứ diện tích trên giấy chủ quyền do nhà nước cấp. 3. Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải trả thêm các phí phí làm thủ tục để nhà nước cấp giấy chủ quyền có đúng không, nếu đúng thì theo quy định nào của pháp luật (giấy chủ quyền cấp lần đầu). Chủ đầu tư thông báo là theo các điều khoản của hợp đồng đã ký ‘…Khi nhận giấy chủ quyền căn hộ Bên B phải thanh toán các khoản sau: phí trước bạ sang tên, phí đăng bộ, thuế thổ trạch, lệ phí công chứng và mọi khoản thuế, phí và phí tổn khác có liên quan đến việc mua bán, thủ tục hành chính và mọi nghĩa vụ tài chính mà bên mua phải đóng cho Nhà nước theo quy định hiện hành. Tất cả các khoản thu này đều do Bên B thanh toán trực tiếp cho các cơ quan chức năng theo sự hướng dẫn của Bên A trong quá trình làm thủ tục tách quyền sở hữu căn hộ…’. Trân trọng cám ơn! Người gửi: Lê Đình Quý
    • Chào Ông Lê Đình Quý,
      Vấn đề Ông hỏi, Phòng Quản lý Nhà và Công Sở - Sở Xây dựng trả lời như sau:
      a. Diện tích căn hộ chung cư được xác định như thế nào, theo quy định nào của pháp luật?
      Theo nội dung câu hỏi thì Ông đã ký Hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh doanh Hai Thành để mua căn hộ vào thời điểm tháng 02/2008 và chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ vào thời điểm tháng 05/2008.
      Khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở (có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2006) quy định về phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm:
      “a) Phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 2 Điều này;
      b) Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy…”
      Mục 3.2.3 phần IV Thông tư số 05/2006/TT-BXD ngày 01/11/2006 của Bộ Xây dựng quy định: “Đối với căn hộ trong nhà chung cư thì ghi diện tích sàn căn hộ (trừ diện tích mặt bằng tường, khung cột chung) và không ghi diện tích sử dụng chung của nhà chung cư vào giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.”
      Như vậy, việc Ủy ban nhân dân quận 8 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho căn hộ chung cư với diện tích sàn căn hộ được tính theo kích thước thông thủy là phù hợp với các quy định trên.
      b. Chủ đầu tư xác định diện tích căn hộ theo bản vẽ do chủ đầu tư thuê vẽ có chính xác không, có đầy đủ tính pháp lý hay không vì chủ đầu tư không căn cứ diện tích trên giấy chủ quyền do nhà nước cấp?
      Trước hết Ông cần cho biết việc chủ đầu tư thuê đơn vị đo vẽ lập bản vẽ để thực hiện thủ tục hành chính nào? Việc xác nhận tính hợp lý, hợp pháp của bản vẽ do chủ đầu tư lập sẽ do cơ quan giải quyết thủ tục đó thực hiện.
      c. Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải trả thêm tiền do chênh lệch diện tích, do chi phí làm thủ tục đề nhà nước cấp giấy chủ quyền có đúng không, nếu đúng thì theo quy định nào của pháp luật?
      Những nội dung phát sinh nêu trên sẽ được giải quyết theo thỏa thuận của các bên trong Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ. Trường hợp Hợp đồng mua bán không ghi nhận các thỏa thuận này thì các bên có thể cùng thương lượng để thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì một trong các bên có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn