Xây dựng hàng rào vào ranh giới hai bên được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/08/2019

Tôi và nhà ông Bình có một ranh giới chung giữa hai thửa đất, ranh giới này là hàng cây (dầu lai) rộng khoảng 20 cm do chủ trước với ông Bình thỏa thuận trồng, và hàng cây này đã tồn tại được 10 năm nay. Nhà tôi mới nâng cấp nên sẵn tiện xây luôn hàng rào cho sạch sẽ.

Do đó tôi mới nói với ông Bình rằng phá bỏ hàng rào này mỗi bên một nữa để bên tôi xây hàng rào, tuy nhiên ông Bình không đồng ý, và cho rằng hàng rào đã có từ lâu nên phải giữ nguyên, muốn xây thì xây vào đất của mình. Cho tôi hỏi ông Bình như vậy có đúng không? Xin cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 175 Bộ luật dân sự 2015 quy định

      - Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      - Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

      - Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung.

      - Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

      - Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      => Theo thông tin bạn cung cấp là hàng cây này là ranh giới được 10 năm, và do chủ trước thỏa thuận với ông Bình. Như vậy, nếu bạn xác định được việc thỏa thuận ranh giới này là sử dụng đất hai bên hoặc có căn cứ cho rằng phần đất trồng cây này thuộc sở hữu của mình thì bạn có quyền xây dựng hàng rào trên phần đất thuộc sở hữu của mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn