Xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua được vay tối đa bao nhiêu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/12/2022

Xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua được vay tối đa bao nhiêu? Thời hạn cho vay tối đa bao nhiêu năm khi vay xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê mua? Thủ tục cho vay vốn để xây dựng nhà ở xã hội thực hiện ra sao?

Xin chào ban biên tập, công ty tôi đang tìm hiểu về việc vay vốn xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua. Không biết khi vay vốn thì chúng tôi được phép vay tối đa bao nhiêu và thời hạn vay tối đa bao nhiêu năm? Xin được giải đáp.

    • 1. Xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua được vay tối đa bao nhiêu?

      Căn cứ Điều 6 Thông tư 25/2015/TT-NHNN' onclick="vbclick('48B8F', '383130');" target='_blank'>Điều 6 Thông tư 25/2015/TT-NHNN quy định mức cho vay như sau:

      Tổ chức tín dụng được chỉ định căn cứ vào nhu cầu vay vốn, khả năng hoàn trả nợ của khách hàng, khả năng nguồn vốn của mình để quyết định mức cho vay đối với khách hàng, cụ thể:

      1. Đối với xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê: Mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay và không vượt quá 80% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

      2. Đối với xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán: Mức cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

      3. Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.(đã bị bãi bỏ bởi Điều 2 Thông tư 20/2021/TT-NHNN' onclick="vbclick('79527', '383130');" target='_blank'>Điều 2 Thông tư 20/2021/TT-NHNN)

      4. Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.(đã bị sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN' onclick="vbclick('79527', '383130');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN)

      Như vậy, công ty anh/chị khi vay vốn xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán thì mức cho vay tối đa của ngân hàng bằng 70% tổng mức đầu tư dự án, phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

      2. Thời hạn cho vay tối đa bao nhiêu năm khi vay xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê mua?

      Theo Điều 7 Thông tư 25/2015/TT-NHNN' onclick="vbclick('48B8F', '383130');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 25/2015/TT-NHNN sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN' onclick="vbclick('79527', '383130');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN quy định thời hạn cho vay như sau:

      1. Đối với khách hàng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê: Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

      2. Đối với khách hàng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua: Thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm và tối đa không quá 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

      3. Đối với khách hàng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán: Thời hạn cho vay tối thiểu là 05 năm và tối đa không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

      4. Đối với đối tượng khách hàng quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: Thời hạn cho vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

      5. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn ngắn hơn thời hạn cho vay tối thiểu quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 Điều này thì được thỏa thuận với tổ chức tín dụng cho vay về thời hạn cho vay cụ thể.

      Theo đó, đối với trường hợp công ty anh/chị vay xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua thì thời hạn cho vay tối đa không quá 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

      3. Thủ tục cho vay vốn để xây dựng nhà ở xã hội thực hiện ra sao?

      Tại Điều 11 Thông tư 25/2015/TT-NHNN' onclick="vbclick('48B8F', '383130');" target='_blank'>Điều 11 Thông tư 25/2015/TT-NHNN quy định quy trình, thủ tục cho vay vốn như sau:

      Tổ chức tín dụng được chỉ định hướng dẫn cụ thể, chi tiết và niêm yết công khai về quy trình thủ tục vay vốn đảm bảo các nội dung sau:

      1. Khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng chuẩn bị và gửi cho tổ chức tín dụng được chỉ định nơi muốn vay hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng được chỉ định.

      2. Trên cơ sở hồ sơ vay vốn do khách hàng cung cấp, tổ chức tín dụng thực hiện thẩm định và quyết định cho vay theo quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

      Tổ chức tín dụng quy định cụ thể và niêm yết công khai thời hạn tối đa phải thông báo quyết định cho vay hoặc không cho vay đối với khách hàng. Trường hợp quyết định không cho vay, tổ chức tín dụng thông báo bằng văn bản cho khách hàng lý do từ chối cho vay khi khách hàng có yêu cầu.

      3. Việc cho vay của tổ chức tín dụng được chỉ định và khách hàng phải được lập thành hợp đồng cho vay. Hợp đồng cho vay phải có các nội dung theo quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

      Như vậy, thủ tục cho vay vốn để xây dựng nhà ở xã hội thực hiện theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn