Xây nhà lấn sang bất động sản liền kề

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 2009, có người kiện tôi lấn chiếm con đường đi của họ, Tòa án công nhận phần diện tích ấy thuộc GCNQSDĐ của tôi. Tại tòa, tôi đồng ý mở con đường đi trên phần đất đó (mà không lấy tiền). Nhưng trên phần đất tôi tự nguyện mở đường đó, họ lại cất nhà, xin luật sư tư vấn, tôi phải làm gì để phần đất tôi tự nguyện mở đường đi được sử dụng đúng mục đích? Xin cảm ơn phần tư vấn của luật sư.
    • Công ty luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

      Điều 267 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh.

      Như vậy, nhà bên cạnh cũng chỉ được xây dựng nhà trong phạm vi không gian đất của nhà họ và không có quyền xây lấn sang phần đất tự nguyện mở lối đi chung của bạn.

      Bạn có quyền yêu cầu họ có biện pháp khắc phục đối với phần nhà xây lấn đó. Nếu họ không tiến hành theo yêu cầu thì gia đình bạn cũng không nên tự ý đập phá phần xây lấn của họ mà nên yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn