Xây nhà ở trên đất thương mại, dịch vụ được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

Tôi có thuê một khu đất thương mại, dịch vụ của nhà nước để sản xuất kinh doanh. Tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay tôi muốn xây nhà trên diện tích đất này để ở thì có được không?

    • Xây nhà ở trên đất thương mại, dịch vụ được không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điểm đ Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 có quy định:

      "Điều 10. Phân loại đất

      Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

      2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

      ...

      đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định đất thương mại, dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

      Mặt khác, Theo quy định tại Khoản 1 Điều 153 Luật Đất đai 2013 thì đất thương mại, dịch vụ sử dụng vào các mục đích sau:

      + Xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại,

      + Các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện của các tổ chức kinh tế).

      Mà Tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 lại có quy định:

      "Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

      1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất theo quyết định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

      Đồng nghĩa, người sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất thương mại, dịch vụ (đất phi nông nghiệp không phải là đất ở) thì có nghĩa vụ phải thực hiện sử dụng đất đúng mục đích đã được ghi nhận theo quyết định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn được nhà nước cho thuê đất thương mại, dịch vụ để sản xuất kinh doanh thì bạn chỉ được xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, thương mại, dịch vụ mà không được xây dựng nhà ở trên diện tích đất này.

      Nếu bạn muốn xây dựng nhà ở trên đất thương mại, dịch vụ thì phải xin chuyển mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ thành sang đất ở theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn