Xin chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân và tổ chức cùng một cơ quan cho phép đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/03/2021

Nhờ luật sư làm rõ vấn đề thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chẳng hạn chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải xin phép. Vậy trường hợp cá nhân, hộ gia đình xin phép và tổ chức hoặc doanh nghiệp xin phép thì có khác nhau về cơ quan có quyền cho phép thực hiện không ạ?

    • Xin chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân và tổ chức cùng một cơ quan cho phép đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '338731');" target='_blank'> Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

      Về thẩm quyền cho phép chuyển muc đích sử dụng đất được áp dụng theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai 2013.

      Cụ thể:

      Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

      - Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức;

      ...

      Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

      - Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;

      Như vậy, theo quy định này việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện còn thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức thuộc về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn