Xin hỏi đất chưa có sổ đỏ, quyền sở hữu mang tên một người, người sử dụng và đóng thuế lại là một người khác...

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào luật sư! Gia đình em có một mảnh đất được cấp cách đây gần 20 năm, do bố em có làm đơn xin ủy ban xã cấp cho đất ở (thuộc diện ưu tiên gia đình đông con). Sau khi được xã cấp cho xuất đất đó thì bố mẹ em lại không ở mà nhường cho một người em trai của bố ( tức ông chú ruột em) ở từ đó đến nay. Mảnh đất đó vẫn chưa có sổ đỏ. Trên sổ sách của xã quyền sở hữu đám đất mang tên bố mẹ em, do bố mẹ em xin cấp đất và đã làm thủ tục nộp các khoản lệ phí;  Nhưng tên người sử dụng và đóng thuế lại mang tên người chú. Vậy cho em hỏi bây giờ bố mẹ em muốn đòi lại mảnh đất đó thì theo luật pháp có được hay không? Và cần phải làm những thủ tục gì để có thể đòi lại đất? Em xin chân thành cảm ơn các luật sư. Mong sớm hồi âm tư vấn giúp em.
    • Xin hỏi đất chưa có sổ đỏ, quyền sở hữu mang tên một người, người sử dụng và đóng thuế lại là một người khác...
      (ảnh minh họa)
    • Chào bạn,

      Nếu bố mẹ bạn còn giữ được các giấy tờ liên quan đến việc được cấp lô đất đó thì có thể làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất (sổ đỏ) đó trước. Việc ai đứng tên đóng thuế không có giá trị xác định người có quyền sử dụng đất.

      Trong quá trình làm thủ tục mà phát sinh tranh chấp thì các bên liên quan có quyền yêu cầu UBND hòa giải. Nếu giấy tờ liên quan đến việc cấp đất thuộc một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật đất đai thì gia đình bạn (sau khi đã được hòa giải ở UBND xã) có quyền khởi kiện ra Tòa án để đòi lại quyền sử dụng lô đất đó.

      Trong các trường hợp khác thì UBND huyện có quyền giải quyết tranh chấp nếu các bên không hòa giải được với nhau.

      Trân trọng.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn