Xin hỏi về quyền tranh chấp đất đã có giấy tờ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Ông nội vợ tôi mất không để lại di chúc quyền sở hữu đất cho những người thân trong gia đình gồm có bà nội vợ , ba vợ tôi, cùng với 4 bà cô vợ (tổng cộng 6 người ) . Đến bây giờ nảy sinh vấn đề tranh chấp như sau : - Năm 2002 , ba vợ tôi cùng với 3 bà cô vợ đã làm giấy không tranh chấp đất và để quyền sở hữu đất cho bà nội vợ của tôi đứng tên  Nhưng do còn 1 bà cô vợ nữa ở xa không về ký giấy không tranh chấp đất và để quyền sở hữu cho bà nội vợ tôi được và có được ba vợ tôi thông báo qua điện thoại . Cùng ngày hôm đó , bà nội vợ tôi có làm giấy chuyển nhượng quyền sở hữu đất từ ông nội vợ tôi sang cho bà đứng tên sở hữu . - Năm 2005 , bà nội vợ có làm giấy chuyển quyền sở hữu đất sang cho ba vợ tôi đứng tên có hai bà cô vợ theo làm chứng và ký giấy . Đồng thời ba vợ tôi cũng làm giấy đứng tên quyền sở hữu sử dụng đất trong ngày hôm đó . - Đến nay , khi ba vợ tôi muốn bán mãnh đất đó thì bị sự tranh chấp của bà cô vợ ở xa không về ký giấy không tranh chấp đất cùng với 3 bà cô . - Vậy tôi xin hỏi như sau : 1) Giấy tờ đã được làm từ 2002 đến nay , liệu bà cô vợ ở xa không về ký giấy có được quyền tranh chấp với ba vợ tôi hay không? 2) Ba người cô đã ký giấy không tranh chấp có được quyền tham gia vào tranh chấp với ba vợ tôi hay không ? 3) Ba tôi giữ cuốn sổ quyền sở hữu đất đã đóng thuế hằng năm là không có giá trị về mặt pháp lý có đúng không ? 4) Khi sự việc đem ra ủy ban xã đã được xử lý như sau : bà nội được 5 phần đất , 5 phần đất còn lại chia đều cho 5 người con như vậy có đúng không ?
    • Chào bạn!

      Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi xác định, ông nội và bà nội của vợ bạn có khối tài sản chung là quyền sử dụng diện tích đất đang tranh chấp. Ông nội vợ bạn mất đi không để lại di chúc, do vậy quyền thừa kế tài sản của ông nội vợ bạn (tương đương với 1/2 khối tài sản chung vợ chồng) sẽ được chia theo pháp luật.

      Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 676 Bộ luật dân sự thì những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông nội vợ bạn gồm có các cụ nội vợ bạn (nếu các cụ còn sống), bà nội vợ của bạn, con đẻ, con nuôi của ông nội vợ bạn. Những người này sẽ có quyền lợi như nhau đối với di sản do ông nội vợ của bạn để lại.

      Do vậy, việc định đoạt tài sản thừa kế phải được sự đồng thuận của tất cả các đồng thừa kế, nếu thiếu một trong các đồng thừa kế không tham gia các giao dịch liên quan đến di sản thừa kế thì các giao dịch đó đều không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp cụ thể của bạn thì người cô vợ bạn ở xa có quyền thừa kế di sản của ông nội vợ bạn để lại như các đồng thừa kế khác. Nếu các bên không thể thỏa thuận được với nhau về hướng giải quyết thì có thể yêu cầu Tòa án Nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi giải quyết, Tòa án sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật thừa kế cũng như các tình tiết khách quan khác của vụ án để đưa ra phán quyết công bằng.

      Nếu Tòa án xác định diện tích đất này là tài sản chung của ông bà nội vợ của bạn thì bà nội vợ của bạn được hưởng phần tài sản tương đương với 1/2 diện tích đất tranh chấp, 1/2 còn lại sẽ được chia làm 5 phần bằng nhau (gồm bà nội vợ bạn và bốn người con của ông bà).

      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn