Xin hỏi về việc mua bán đất ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi có 1 số thông tin muốn hỏi các luật sư, mong các luật sư giúp đỡ tôi! Xin cảm ơn! Đó là: Gần đây nhà tôi mới bán đất cho 1 người quen khác huyện (bán 1 phần đất nhà tôi đang ở). Nhà tôi bán 1 miếng giáp nhà bác tôi. Tôi xin hỏi là có cần giấy tờ hay bất cứ 1 cái gì đó về việc đất giáp ranh ko ạ? Có cần chữ kí của bác tôi ko ạ? Mới đây nhà tôi có khúc mắc với nhà bác, họ dọa kiện lên chính quyền vì ko có chữ kí của nhà giáp ranh, còn có thông tin chính quyền thu sổ đỏ. Việc này đúng hay là sai ạ? Tôi cũng xin hỏi thêm 1 chút:  bố tôi có kí vào 1 tờ giấy nội dung là cho đất 1 người hàng xóm. Nhưng nhà tôi ko ai đồng ý. Việc này có cần chữ kí của mẹ tôi ko trong khi bố tôi đứng tên sổ đỏ. Và nhà tôi phải làm gì để không phải cho đất người hàng xóm? Tôi xin cảm ơn!

    • - Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng và phải làm thủ tục sang tên.

      Nếu gia đình bạn đã có sổ đỏ thì có thể làm thủ tục công chứng hợp đồng và sang tên sổ đỏ, không cần xác nhận của hàng xóm. Nếu trong trường hợp khi giao đất trên thực tế, nếu các bên có tranh chấp về mốc giới hoặc diện tích thì có quyền khởi kiện để có quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

      - Việc tặng cho quyền sử dụng đất cũng phải lập thành văn bản và có công chứng. Trong trường hợp tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân dù đứng tên mình bố bạn thì vẫn phải có chữ ký của mẹ bạn mới công chứng được.

      Nếu việc tặng cho không có công chứng thì bố bạn có thể hủy việc tặng cho đó. Nếu bố bạn không muốn hủy thì mẹ bạn cũng có quyền yêu cầu Tòa án hủy bỏ việc tặng cho trái pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn