Xin luật sư tư vấn giúp tôi về việc làm sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Chào luật sư! Tôi tên là Nguyễn Song Minh.   Xin luật sư tư vấn giúp tôi về việc làm sổ đỏ? Sau đây tôi   xin được trích lục 1 phần quyết định bản án mà Tòa án nhân đân TP.HCm đã giải quyết tranh chấp đất đai trong vụ án “ Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”   như sau: 1 .Chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn – ông Nguyễn Song Minh: Công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Lan và ông Nguyễn Song Minh do phòng công chứng số 03 thành phố Hồ Chì Minh chứng nhận số 11548 ngày 28/04/2008. 2. Ông Nguyễn Song Minh có trách nhiệm thanh toán cho bà Nguyễn Thị Lan số tiền chuyển nhượng đối với diện tích chênh lệch 14,96 m 2 là 58.164.480 đồng. 3. Bà Nguyễn Thị Lan có trách nhiệm làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất diện tích 109,7 m 2 cho ông Minh theo quy định của pháp luật sau khi đã nhận đủ tiền. Thực hiện ngay khi án có hiệu lực pháp luật. Kể từ khi bà Lan có đơn yêu cầu thi hành án, nếu ông Minh chưa thi hành xong các khoản tiền phải trả mói trên hàng tháng ông Minh phải chịu thêm khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do ngân hàng nhà nước Việt Nam quy định, tương ứng với thời gian và số tiền chưa thi hành án. Sau khi tôi nhận được quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu thì tôi đã nộp án phí đầy đủ, và nộp số tiền 58.164.480 đồng và tôi được thi hành án dân sự quận Bình Thạnh cấp Giấy xác nhận kết quả thi hành án. Đồng thời tôi cũng làm đơn yêu cầu thi hành án , yêu cầu bà Lan cxung cấp giấy tờ liên quan đến việc tách thửa đất ở của tôi như bản án đã nêu. Hiện tại thi hành án đã chi 1 nữa số tiền trên là 28.000.000 đồng cho bà Lan. Còn lại thì khi nào bà Lan tách thửa xong cho tôi thì thi hành án chi hết. Nhưng đến này, bà Lan vẫn không chịu thi hành án, đồng thời đưa ra các lý do để chống đối. Sau nhiều lần tôi đã làm đơn gửi thi hành án thì thi hành án nói rằng bà Lan nói đất bà Lan vẫn còn dư và đang làm thủ tục khởi kiện tiếp. Tôi cũng trình bày hết mọi sự việc cho thi hành án nhưng thi hành án vẫn cố tình nghe theo mà Lan mà không đưa ra một chứng cứ chứng minh xác thực nào? Vậy xin luật sư cho tôi hỏi? 1. Thi hành án có quyền ra quyết định gì đối với tôi hay không? 2. Tôi có thể dùng quyết định, bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM nộp vào Phòng tài nguyên môi trường để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ mà không cần sổ chính của Lan hay không ( bởi vì đất của tôi vẫn nằm trong sổ đỏ cái của bà Lan mà bà Lan không chịu giao sổ chính cho tôi để tôi tự làm thủ tục tách thửa) 3. Trường hợp bên bà Lan không chịu thi hành án mà tôi nhiều lần đã làm đơn yêu cầu thi hành án thì tôi phải làm những thủ tục gì nữa không? Chân thành cám ơn luật sư!
    • Chào bạn!

      Trường hợp của bạn tôi đã trả lời rồi. Tuy nhiên tôi giải thích thêm để bạn rõ. Điều 7 Nghị Định 88 ngày 19/10/2009 quy định " Điều 7. Chứng nhận quyền sử dụng đất Người sử dụng đất được chứng nhận quyền sử dụng đất nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 49 của Luật Đất đai." Khoản 5 điều 49 luật Đất đai quy định: "5. Người được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Toà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;" Như vậy trường hợp của bạn đủ điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ.

      Tuy nhiên, trước khi bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN bạn yêu cầu Chi cục Thi hành án lập biên bản về việc người phải thi hành án không chấp hành theo yêu cầu của cơ quan Thi hành án, thậm chí cơ quan thi hành án phải ra quyết định cưỡng chế. Bạn có hỏi cơ quan THA có quyền ra quyết định gì đối với bạn hay không?

      Về việc này, khi người được thi hành án làm đơn yêu cầu khi có đủ điều kiện thì cơ quan THA ra quyết định THA đối với phần mà bạn phải THA.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 7 Nghị định 88/2009/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn