Xin tư vấn về luật thừa kế đất không có di chúc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Ông nội tôi mất năm 1991 , bà nội em mất năm 1997  trước đó ông nội em công tác ở nhà máy chế tạo máy và được phân nhà ở khu tập thể giấy thăng long HÀ ĐÔNG và có đất ở quê . Ông và bà nội em có 2 người con gái và 2 người con trai trong đó có bố em , lúc ông bà mất không để lại di chúc thừa kế cho ai . Chú em làm công nhân ở hà đông nên ở căn nhà tập thể của ông nội để lại còn bố em thì ở căn nhà ở quê . Lúc bố em chuyển cả gia đình đến nơi ở mới thì có chia lại 1/4 mảnh đất ở quê cho chú vì hai cô đồng ý cho phần của các cô cho bố em bán . Đến năm 2012 bố em mất vậy cho em hỏi tài sản ông bà để lại có được chia đều cho mỗi người con và tụi em có được hưởng phần của bố em không. em xin chân thành cảm ơn !

    • Chào bạn !

      Theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự thì bạn là người được thừa kế thế vị đối với phần di sản mà đáng ra bố bạn được hưởng, cụ thể bộ luật dân sự quy định như sau:

      Điều 677. Thừa kế thế vị

      Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

      Tuy nhiên, việc chia thừa kế, hưởng di sản nêu trên chỉ có thể thực hiện trên cơ sở tự nguyện của gia đình bạn. Nếu có tranh chấp thì vụ việc sẽ không thể giải quyết được bởi ông bà bạn đã chết quá 10 năm, đã hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn