Xin tư vấn về tranh chấp đất nông nghiệp bằng giấy viết tay

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Xin luật sư tư vấn về vấn đề sau: Ngày 03/10/2000, mẹ cháu có viết giấy mua mảnh đất ruộng của cô T với diện dích là 352m2 để trồng trọt với giá là 1 triệu đồng, giấy mua viết tay, có chữ ký của mẹ cháu và cô T. Và sử dụng từ đó đến nay. Nhưng đến nay mảnh đất đó nằm trong dự án gì đó nên được đền bù. Thế là gia đình cô T đòi lại đất, trị giá mảnh đất được đền bù là 140 triệu và họ bảo sẽ cho gia đình cháu 20 triệu. Ban đầu bố mẹ cháu cũng không muốn tranh chấp, nhưng khi bố mẹ cháu đến nói chuyện, con của cô T đòi xem giấy mua bán đó, mẹ cháu lại đưa luôn tờ gốc cho họ xem và họ dọa xóa tờ đó, rồi bắt bố mẹ cháu ký vào tờ giấy chỉ cho gia đình cháu 20 triệu. Vì sợ bị xé tờ giấy mua- bán viết tay đó nên mẹ cháu đồng ý ký. Quá bất mãn trước hành động đó, bố mẹ cháu đã gửi đơn trình bày lên ủy ban nhân dân thị trấn yêu cầu giải quyết, và trình bày cả việc bị họ bắt ép ký giấy trên. Ngày 20/08/2013 sẽ phát tiền đền bù, trên ủy ban trị trấn họ bảo lúc đó sẽ hòa giải. Bố mẹ cháu cũng không muốn tranh chấp, nếu được chỉ cần mỗi bên 50/50 là okie. Đợt họ bán đất thì năn nỉ mẹ cháu mua, giờ họ lại trở mặt thế! Vậy gia đình cháu phải làm gì để bảo vệ được quyền lợi của mình ạ? Rất mong được luật sư tư vấn. Trân trọng cảm ơn!

    • - Việc chuyển nhượng của gia đình bạn chưa phù hợp với quy định của pháp luật nhưng nếu đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 50 Luật đất đai thì vẫn được công nhận việc chuyển nhượng. Tuy nhiên, nếu trong sổ địa chính hoặc sổ đăng ký ruộng đất vẫn còn tên người chủ đất cũ thì phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ có tên của người đó ( bồi thường cho người đó).

      - Nếu gia đình bạn không còn bản chính giấy tờ về việc chuyển nhượng thì không còn căn cứ để khởi kiện. Đồng thời, gia đình bạn phải chứng minh được việc gia đình bạn bị ép ký vào văn bản thỏa thuận đó.

      - Ngoài ra, nếu có tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào ý chí thực của hai bên khi giao kết hợp đồng và quá trình sử dụng đất để giải quyết. Bạn có thể tham khảo thêm quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao để biết về đường hướng giải quyết các vụ án về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

      - Để giải quyết vụ việc đó gia đình bạn cần yêu cầu UBND xã hòa giải theo quy định tại Điều 135 Luật đất đai (một số tòa án xác định vụ việc của bạn là tranh chấp hợp đồng chứ không phải tranh chấp về quyển sử dụng đất nên không bắt buộc phải hòa giải). Nếu hòa giải không thành thì gia đình bạn có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn