Xin tư vấn về tranh chấp quyền sử dụng đât đã được mua bán.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào các luật sư, Tôi hiện đang gặp phải tình huống cấp bách cần phải giải quyết mà vẫn chưa có phương án thích hợp.chuyện là như sau: Gia đình tôi có mua một miếng đất của bác tôi (tức là anh trai của mẹ tôi).  Trong hợp đồng mua bán có ghi rõ sau năm năm thì gia đình tôi có nhiệm vụ phải trả hết số tiền trị giá của miếng đất, mỗi năm trả một ít. Nhưng trong thời gian vừa qua tuy chưa hết thơì hạn hợp đồng nhưng gia đình bác tôi đã vi phạm hợp đồng. Tức là phía bác tôi đã lán chiếm phần đât bán cho gia đình tôi cả về chiều ngang lẫn chiều dọc để xây nhà trên đất đó và đã hoàn tất. Vậy gia dình tôi di khởi kiện có dành lại đất đuợc không và khởi kiện ở đâu? Điểm khó khăn mà tôi đang vuớng mắc đó là: Hợp đồng mua bán đất chỉ có hai bên ký với nhau và không được công chứng. Nhưng ở thời điểm mà ký kết hợp đồng gia đình bác tôi vẫn chưa có chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó. tức là sau khi bán cho gia đình tôi thì bác tôi mới đựơc cấp quyến sử dụng mảnh đất đó. Chuyện là địa phương tôi đang ở mọi người mua bán với nhau chỉ qua giấy tờ viết bang tay không qua chứng thực và gia đình bác tôi cũng vậy. Sau khi bán đất cho gia đình tôi thì bác tôi mới đựơc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do thời điểm đó mới có đợt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả nh ư ng hộ ch ưa c ó giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tóm lại tại thời điểm gia đình tôi mua mảnh đất đó bác tôi vẫn chưa có giấy chúng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó, bác tôi cũng chi mua bán tay mà thôi. vậy bây giờ tôi phải làm sao để đòi lại công bằng. Tôi đang rất nóng lòng chờ tin từ các luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.
    • Chào bạn!

      Qua những dữ kiện bạn đưa ra thì tôi xin trả lời bạn như sau:

      Theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đại quy định: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, ...khi có các điều kiện sau đây:

      a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;...” tại khoản 2 Điều 689 Bộ luật dân sự thì: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật”.

      Do đó nếu với những dữ kiện bạn đưa ra thì khi bạn khởi kiện ra tòa, tòa án sẽ tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bác bạn và gia đình bạn vô hiệu.

      Khi đó Tòa án sẽ giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Bên có lỗi dẫn đến hợp đồng vô hiệu phải có trách nhiệm bồi thường cho bên kia.

      Theo quy định tại Điều 137 Bộ luật dân sự quy định về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu thì:

      “1)Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập. 2) Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.”

      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn