Yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất trên bản đồ địa chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/11/2016

Nhà tôi nhiều đời đã có một mảnh đất ngõ của riêng gia đình mình. Hàng xóm thấy vậy đã hối lộ xã địa chính thay đổi hình dạng đất nhà tôi, có một nét gạch ngay tại đất ngõ riêng của nhà tôi. Đến khi hỏi lại xã về bản đồ năm 1976 thì xã lại không cho xem, tôi phải làm như thế nào? Hiện giờ gia đình tôi không có bằng chứng nào cả, chỉ đợi bản đồ địa chính xã năm 1976? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 28 Luật Đất đai 2013 quy định trách nhiệm của Nhà nước trong việc xây dựng, cung cấp thông tin đất đai như sau:

      "1. Xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai và bảo đảm quyền tiếp cận của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống thông tin đất đai.

      2. Công bố kịp thời, công khai thông tin thuộc hệ thống thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân, trừ những thông tin thuộc bí mật theo quy định của pháp luật.

      3. Thông báo quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp.

      4. Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều kiện, cung cấp thông tin về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.”

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 9 Điều 12 Luật Đất đai 2013 quy định: Nghiêm cấm hành vi không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định trên, khi người sử dụng đất yêu cầu cung cấp thông tin về đất đai thì ủy ban nhân dân cấp xã phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, không được từ chối.

      Do đó, nếu Ủy ban nhân dân cấp xã từ chối không cho gia đình bạn xem sơ đồ địa chính thì gia đình bạn có quyền làm đơn tường trình gửi tới Ủy ban nhân dân xã để yêu cầu giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất trên bản đồ địa chính. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Đất đai 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn