Yêu cầu đòi chia đất lâm nghiệp như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2020

Bố mẹ tôi được nhà nước cấp quyền sử dụng đất lâm năm 2007 mang tên bố mẹ tôi, nguồn gốc là do gia đình tôi khai phá sử dụng từ năm 1979 đến năm 1990 thì chuyển sang trồng cây lâm nghiệp theo chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc năm đến 2009 bố tôi đột ngột qua đời ngày 20/02/2015 anh trai tôi đến yêu cầu mẹ tôi chia mảnh đất trên hỏi việc đòi chia đất của anh trai tôi có đúng hay không?

    • Yêu cầu đòi chia đất lâm nghiệp như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

      - Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      + Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

      + Đất không có tranh chấp;

      + Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      + Trong thời hạn sử dụng đất.

      Quyền sử dụng đất lâm nghiệp được cấp cho bố mẹ bạn, nên đây là tài sản chung của bố mẹ bạn. Khi bố bạn qua đời có thể để lại thừa kế theo di chúc chia phần di sản thừa kế của mình trong quyền sử dụng đất chung đó. Nếu theo di chúc anh bạn được hưởng một phần thừa kế thì anh bạn có quyền yêu cầu Tòa án chia thừa kế cho mình kèm theo hiện trạng của đất quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013.

      Trường hợp bố bạn qua đời không để lại di chúc, thì di sản thừa kế của bố bạn sẽ được chia theo quy định pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      =>Như vậy, hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn được xác định bao gồm ông bà nội của bạn, mẹ bạn và hai anh em bạn. Anh trai bạn có thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên theo quy định của pháp luật anh bạn có quyền yêu cầu Tòa án phân chia di sản thừa kế.

      Để hiểu rõ hơn Bạn có thể tham khảo Bộ luật Dân sự 2015

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn