13 tuổi quan hệ với trẻ em có bị đi tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016
Cháu trai tôi năm nay 13 tuổi, đi học thích một bạn cùng lớp và 2 đứa đã quan hệ với nhau nhiều lần. Cô bé kia cũng bằng tuổi cháu trai tôi. Trong một lần bị gia đình bé kia phát hiện và đòi kiện cháu tôi ra tòa về tội hiếp dâm nhưng thực chất là 2 đứa hoàn toàn tự nguyện cháu tôi còn nói do cô bé kia rủ cháu tôi làm chuyện này. Xin hỏi nếu gia đình bé kia kiện thì cháu tôi có bị đi tù không?
    • Công ty Luật Vinabiz xin trả lời câu hỏi như sau:

      Trong trường hợp bạn đưa ra, cháu bạn 13 tuổi quan hệ với một bé gái bằng tuổi mà cả 2 người hoàn toàn tự nguyện. Như vậy, cháu bạn 13 tuổi thì chưa phải chịu trách nhiệm hình sự , theo Điều 12 Bộ luật Hình sự năm 1999 (Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự như sau:

      “1 . Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tôi.

      2 . Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”.

      Trong trường hợp cháu bạn mới 13 tuổi thì sẽ không phải đi tù nhưng sẽ bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường đối với người chưa thành niên theo quy định của luật xử lý vi phạm hành chính và nghị định số 111/2013/NĐ-CP.

      “Điều 90. Đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn

      1. Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự.

      2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự.

      3. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 02 lần trở lên trong 06 tháng có hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

      4. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định.

      5. Người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện hành vi xâm phạm tài sản của cơ quan, tổ chức; tài sản, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân hoặc người nước ngoài; vi phạm trật tự, an toàn xã hội 02 lần trở lên trong 06 tháng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

      6. Những người quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này mà không có nơi cư trú ổn định thì được giao cho cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em để quản lý, giáo dục trong thời hạn chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn”

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn