70% đại biểu đồng ý có được kéo dài nhiệm kỳ Quốc hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2021

Quốc hội tổ chức bỏ phiếu để kéo dài nhiệm kỳ của mình thêm một năm. Kết quả có 70% tổng số đại biểu tán thành việc kéo dài. Kết quả bỏ phiếu này có đủ để Quốc hội kéo dài nhiệm kỳ không?

    • Căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 thì:

      - Nhiệm kỳ của mỗi khóa Quốc hội là 05 năm, kể từ ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa đó đến ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá sau.

      - Sáu mươi ngày trước khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Quốc hội khoá mới phải được bầu xong.

      - Trong trường hợp đặc biệt, nếu được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành thì Quốc hội quyết định rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của mình theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Việc kéo dài nhiệm kỳ của một khóa Quốc hội không được quá 12 tháng, trừ trường hợp có chiến tranh.

      Theo quy định này, trường hợp muốn kéo dài nhiệm kỳ của Quốc hội thì phải được ít nhất 2/3 tổng sổ đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành đồng ý kéo dài.

      Đối chiếu với trường hợp của anh, kết quả có tổng 70% tổng số đại biểu tán thành. Giả sử tổng số đại biểu là tỷ lệ 100% thì tổng số 70% đã chiếm tỷ lệ hơn 2/3 tổng số đại biểu. Do vậy, kết quả này đáp ứng điều kiện để Quốc hội kéo dài nhiệm kỳ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn