Ai có quyền đề nghị bắt, giam, giữ đại biểu quốc hội?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Ai có quyền đề nghị bắt, giam, giữ đại biểu quốc hội? Việc tạm đình chỉ hoặc mất quyền đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào? Chào anh chị, tôi có tìm hiểu về đại biểu quốc hội và được biết những cá nhân này có quyền miễn trừ. Anh chị cho tôi hỏi nếu họ vi phạm pháp luật hình sự thì ai sẽ có thẩm quyền đề nghị bắt họ. Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị.

    • Ai có quyền đề nghị bắt, giam, giữ đại biểu quốc hội?

      Tại Điều 37 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 có quy định về quyền miễn trừ của đại biểu Quốc hội như sau:

      1. Không được bắt, giam, giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội nếu không có sự đồng ý của Quốc hội hoặc trong thời gian Quốc hội không họp, không có sự đồng ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Việc đề nghị bắt, giam, giữ, khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội thuộc thẩm quyền của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

      Trường hợp đại biểu Quốc hội bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ có thẩm quyền đề nghị bắt, giam, giữ, khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội.

      Việc tạm đình chỉ hoặc mất quyền đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

      Tại Điều 39 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 có quy định về việc tạm đình chỉ hoặc mất quyền đại biểu Quốc hội như sau:

      1. Trong trường hợp đại biểu Quốc hội bị khởi tố bị can thì Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đó.

      Đại biểu Quốc hội được trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu và khôi phục các lợi ích hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với đại biểu đó hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật tuyên đại biểu đó không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự.

      2. Đại biểu Quốc hội bị kết tội bằng bản án, quyết định của Tòa án thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn