Ai có thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/02/2019

Mọi người hãy giải đáp giúp tôi thắc mắc sau đây: Ai có thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

Thanh Thúy - Bình Phước

    • Về vấn đề này thì tại Khoản 2 Điều 159 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có quy định như sau:

      Ủy ban thường vụ Quốc hội tự mình hoặc theo đề nghị của các cơ quan, tổ chứccó thẩm quyền quyết định việc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.

      => Như vậy, theo quy định này thì thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh sẽ thuộc về Ủy ban thường vụ Quốc hội bạn nhé.

      Ngoài ra, tại Điều này cũng có quy định về những cơ quan, tổ chức có quyền đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh như sau:

      Chủ tịch nước, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương của tổ chức thành viên của Mặt trận và đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.

      Trên đây là nội dung giải đáp về thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn