Ba đơn thân đang nuôi con 12 tháng tuổi có được tạm hoãn dân quân tự vệ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/07/2022

Ba đơn thân đang nuôi con 12 tháng tuổi có được tạm hoãn dân quân tự vệ hay không? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ?

Chào anh chị, cho tôi hỏi tôi đang là ba đơn thân và đang nuôi con, con tôi năm nay 12 tháng tuổi. Vừa rồi xã có yêu cầu tôi tham gia dân quân tự vệ, anh chị cho tôi hỏi tôi có được tạm hoãn tham gia dân quân tự vệ hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • Ba đơn thân đang nuôi con 12 tháng tuổi có được tạm hoãn dân quân tự vệ hay không?

      Tại Khoản 1 Điều 11 Luật Dân quân tự vệ 2019' onclick="vbclick('598CA', '368407');" target='_blank'>Điều 11 Luật Dân quân tự vệ 2019 có quy định về các trường hợp được tạm hoãn dân quân tự vệ trong thời bình như sau:

      1. Công dân được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trong trường hợp sau đây:

      a) Phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi; nam giới một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

      b) Không đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ của Dân quân tự vệ;

      c) Có chồng hoặc vợ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức, viên chức, công nhân quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội nhân dân;

      d) Có chồng hoặc vợ là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân công an đang phục vụ trong Công an nhân dân;

      đ) Có chồng hoặc vợ là cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

      ...

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp bạn đang là ba đơn thân và đang nuôi con 12 tháng tuổi thì sẽ thuộc trường hợp được tạm hoãn tham gia dân quân tự vệ.

      Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ?

      Điều 10 Luật Dân quân tự vệ 2019 có quy định về thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ như sau:

      3. Quân nhân dự bị chưa sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên được tuyển chọn vào đơn vị Dân quân tự vệ.

      4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      5. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết khoản 1 Điều này.

      Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn